หลายหน่วยงานจับมือเร่งยกระดับชาวนา - มธ.เปิดพื้นที่ขายข้าวตรงให้ผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 59
12:06
277
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานจับมือเร่งยกระดับชาวนา - มธ.เปิดพื้นที่ขายข้าวตรงให้ผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้ชาวนาเครือข่ายขายข้าวตรงให้กับผู้บริโภค สร้างอำนาจต่อรองและสร้างโอกาสการแข่งขัน และยกระดับชาวนา เพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วันนี้ (2 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสหภาพพนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้ชาวนาเครือข่าย ขายข้าวตรงสู่ผู้บริโภคทุกวันพุธในตลาดนัดรวมถึงขยายตลาดในพื้นที่อื่น

ผศ.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ระบุว่า สถาบันการศึกษาจะช่วยเกษตรกรด้านการตลาด การวางระบบจองซื้อล่วงหน้า (พรี ออเดอร์) เพื่อให้ส่งขายข้าวได้เร็วขึ้น และทำข้อมูลเครือข่ายเกษตรที่ระบุพื้นที่และราคาที่มีความต้องการขาย เพื่อนำข้อมูลไปเผยเเพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ให้พบผู้บริโภคโดยตรง

ด้านตัวเเทนชาวนาจาก จ.อุทัยธานี ยอมรับว่าวิสาหกิจชุมชนชาวนาเข้าไม่ถึงแหล่งทุน จึงรวบรวมข้าวมาขายไม่ได้ จึงอยากให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือ

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน สนับสนุนเกษตรกร และสถาบันของเกษตรกร ยกระดับการจัดการ การวางแผนการผลิต และมุ่งสร้างเอสเอ็มอีภาคเกษตร 3,000 รายในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดย ธ.ก.ส.ให้เงินทุนหมุนเวียน

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ระบุถึงมาตรการจำนำยุ้งฉางของรัฐบาลที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบของ ครม.ว่า หากชาวนาขายให้ตลาดไม่ได้ราคาตามที่กำหนด และให้ ธ.ก.ส.รับผิดชอบส่วนต่าง น่าจะเป็นปัญหาต่อการจัดการ จึงอยากให้รัฐเข้ามาช่วยแบกรับการขาดทุนด้วย เพราะเงินฝาก ธ.ก.ส.คือเงินชาวนาที่ฝาก และเสนอให้ผู้ส่งออกและรัฐร่วมมือกันเร่งระบายข้าว เพราะหากไม่ได้ระบายสต็อกก็ยังคงถูกกดราคา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง