“เมืองเพชรบุรี-บ้านแหลม” น้ำท่วมต่อเนื่องหลายวัน – อุตุฯ เผย ฝนตกตลอดสัปดาห์

ภัยพิบัติ
2 พ.ย. 59
12:43
1,024
Logo Thai PBS
“เมืองเพชรบุรี-บ้านแหลม” น้ำท่วมต่อเนื่องหลายวัน – อุตุฯ เผย ฝนตกตลอดสัปดาห์
ระดับน้ำท่วมขังในจังหวัดเพชรบุรีเพิ่มระดับสูงขึ้นและยังคงท่วมต่อเนื่องอีกหลายวัน เพราะยังมีฝนตกตลอดทั้งสัปดาห์ ขณะที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ยังมีฝนต่อเนื่องถึงเดือนธันวาคม

วันนี้ (2 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในอำเภอเมืองเพชรบุรี ส่วนหนึ่งนำเรือออกมาใช้ในการสัญจร หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม ซึ่งชาวบ้านต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ซึ่งคาดว่าน้ำอาจท่วมขังตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ส่วนระดับน้ำในถนนสายต่างๆ ในพื้นที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี พบว่าเกือบทุกเส้นทางมีน้ำท่วมขัง เฉลี่ยที่ระดับ 10- 20 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศหยุดเรียน จนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย

ด้านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี รายงานว่าเขื่อนเพชรยังคงระบายน้ำจากท้ายเขื่อนที่ระดับ 190-200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่เหนือเขี่อน ที่ยังคงไหลเข้ามาสมทบอย่างต่อเนื่่อง ส่งผลให้น้ำแม่น้ำเพชรบุรียังเอ่อท่วมพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม ต่อเนื่องอีกหลายวัน

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลง หลังจากตลอดทั้งคืนไม่มีฝนตกในพื้นที่ จากการสำรวจความเสียหาย พบว่าพื้นที่ ต.ด่านมะขามเตี้ย ต.จระเข้เผือก และต.หนองไผ่ ถูกน้ำท่วม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งนำเครื่องอุปโภคบริโภคแจกจ่ายแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

ขณะที่ จ.สุราษฏร์ธานี การจราจร ถ.สายทวีราษฏร์ภักดี แหลมเขาใหญ่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย ซึ่งเป็นถนนสายรอบเกาะ สามารถกลับมาใช้การได้ตามปกติ หลังฝนตกตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้ก้อนหินขนาดใหญ่ถล่มลงมาปิดเส้นทางการจราจร 1 ช่องทาง ทั้งนี้ เทศบาลนครเกาะสมุยประกาศเตือนให้ผู้ใช้รถถนนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ขณะฝนตก

ที่ จ.สงขลา ฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ระดับน้ำในคลองอู่ตะเภา อ.หาดใหญ่ สูงขึ้น แม้จะยังไม่เสี่ยงน้ำท่วม แต่เจ้าหน้าชลประทานต้องเฝ้าติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ขณะที่กรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งก่อสร้างเขื่อนป้องตลิ่งริมคลองอู่ตะเภา บริเวณวัดบางศาลา เพื่อป้องกันการทรุดตัว ซึ่งเกิดเป็นประจำทุกปีในฤดูฝน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 4-5 พฤศจิกายน จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝน เคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้เข้ามายังอ่าวไทย ผ่าน จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช ทำให้บริเวณนี้ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะจะยังมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนต่อเนื่องไปตลอดทั้งสัปดาห์นี้

“เนื่องจากพื้นที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ที่อยู่ด้านหน้าเขาภูเก็ตกับเขานครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ด้านรับลม ฝนที่เคลื่อนมาจากอ่าวไทยจะปะทะแนวเขาตรงนี้ ก็จะกลายเป็นน้ำป่าลงมา” นายวันชัย กล่าว

ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ยังคงต้องระวังฝนตกต่อเนื่องจนถึงเดือนธันวาคม เพราะเป็นด้านที่รับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนฝั่งทะเลอันดามันฝนเริ่มลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง