"ครม.ส่วนหน้า" หารือผู้นำศาสนาระหว่างลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรก

ภูมิภาค
2 พ.ย. 59
13:59
526
Logo Thai PBS
"ครม.ส่วนหน้า" หารือผู้นำศาสนาระหว่างลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรก
วันนี้ (2 พ.ย.2559) คณะรัฐมนตรีส่วนหน้าเต็มคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนชายแดนภาคใต้เป็นครั้งแรกที่ จ.ปัตตานี เพื่อหารือตัวแทนคณะกรรมการอิสลาม 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชาวไทยพุทธ พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ครม.ส่วนหน้า) ประชุมร่วมกับผู้นำศาสนาและตัวแทนคณะกรรมการอิสลาม 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนพบปะตัวแทนชาวไทยพุทธ

จากนั้นมอบนโยบายการทำงานแก่ ตำรวจ ทหาร และ ฝ่ายปกครอง ทั้งงานรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน งานอำนวยความยุติธรรมและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ งานสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศ เรื่องสิทธิมนุษยชน, งานการศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม งานพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ และคุณภาพชีวิตประชาชน งานเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐ และ การขับเคลื่อนนโยบาย และ งานแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี

ด้าน พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะการพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยได้ชี้แจงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนบางแห่งที่ระบุว่า การพูดคุยสันติภาพล้มเหลวจึงจำเป็นต้องหยุดการพูดคุยว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการหารือร่วมกันระหว่างกลุ่มมาราปาตานีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2559 ที่ประเทศมาเลเซียมีความก้าวหน้า โดยเฉพาะประเด็นการสร้างพื้นที่ปลอดภัย พร้อมย้ำว่า สื่อมวลชนไม่ควรทำหน้าที่เป็นผู้กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่จากกลุ่มที่คิดต่าง และไม่ควรเห็นศักดิ์ศรีสำคัญกว่าชีวิตคน และคณะการพูดคุย ยังคงเดินหน้าหาทางออกโดยสันติวิธี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง