เรียกสอบ “ชาวนา” ถูกหักหัวคิว -ธ.ก.ส.เตือนให้คืนเงินในโครงการช่วยเหลือ หลังพบจ่ายเงิน57 ล้านบาท

ภูมิภาค
3 พ.ย. 59
09:34
8,369
Logo Thai PBS
เรียกสอบ “ชาวนา” ถูกหักหัวคิว -ธ.ก.ส.เตือนให้คืนเงินในโครงการช่วยเหลือ หลังพบจ่ายเงิน57 ล้านบาท
พนักงานสอบสวนเรียกสอบปากคำ กรณีชาวนานครสวรรค์ถูกหักหัวคิว ด้านธ.ก.ส.เตือนหากผู้รับเงินไม่ใช้ชาวนาตัวจริง ให้รีบนำเงินมาคืน หลังตรวจสอบมีการจ่ายเงินไปแล้วกว่า 57 ล้านบาท

ความคืบหน้ากรณีชาวนารายหนึ่ง ในต.วังบ่อ อ.หนองบัว นำเงินในโครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไปคืนให้กับตำรวจ เพราะถูกผู้นำท้องถิ่น หักหัวคิวไปถึง 7,000บาท จากเงินที่ควรได้ทั้งหมด 10,000 บาท

ขณะนี้ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองบัว อ.หนองบัว จ.นครวสรรค์ บอกว่า ได้เรียกสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมหลักฐานและหาข้อเท็จจริง ซึ่งได้เรียกสอบ นายณรง ฤทธิ์บำรง กำนันตำบลวังบ่อ และเจ้า หน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องกับการทำเอกสาร แต่ยังเหลืออีกหลายคนที่ต้องสอบปากคำเพิ่ม ก่อนสรุปว่าจะออกหมายจับใครหรือไม่

ด้านนายภูมิ เกลียวศิริกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. นครสวรรค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการเบิกจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการช่วยเหลือของรัฐบาล ในพื้นที่อำเภอหนองบัวไปแล้วกว่า 5,800 ราย เป็นเงินกว่า 57 ล้านบาท

ส่วนกรณีมีชาวนาบางคนต้องการคืนเงินเพราะเห็นว่าผิดขั้นตอน หรือไม่เป็นธรรม ให้ส่งคืนที่ ธ.ก.ส. และหากผู้ที่ได้รับเงินไม่ไช่ชาวนาตัวจริงมีการแสดงหลักฐานเท็จจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายผู้อำนวยการสำนักงาน

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า ขั้นตอนการรับเงินช่วยเหลือในโครงการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาล ชาวบ้านจะต้องขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวฤดูกาลผลิต 2558/59 จากนั้นต้องผ่านการรับรองของของคณะกรรมการประจำหมู่บ้าน ก่อนส่งรายชื่อให้กรรมการประจำอำเภอ ตรวจสอบ และส่งให้ ธ.ก.ส.พิจารณาเบิกเงินช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง