นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยยุติบทบาทถูกกล่าวหากดราคารับซื้อข้าว

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 59
13:26
530
Logo Thai PBS
นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยยุติบทบาทถูกกล่าวหากดราคารับซื้อข้าว
นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ประกาศยุติบทบาทพร้อมคณะกรรมการทั้งชุด หลังเป็นจำเลยสังคม กดราคารับซื้อข้าวจากชาวนาจนราคาข้าวในตลาดตกต่ำ พร้อมย้ำว่าไม่เคยร่วมมือการเมืองสร้างสถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำ

กระแสข่าวผู้ประกอบการโรงสีร่วมกับนักการเมือง กดราคารับซื้อข้าวจากชาวนาจนราคาข้าวในตลาดตกต่ำ ทำให้นายมานัส กิจประเสริม นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยและสมาชิกสมาคมโรงสีข้าว ร่วมกันแถลงข่าวปฎิเสธข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองดำเนินการตามที่ถูกกล่าวหาแน่นอน

และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและแสดงความรับผิดชอบที่ไม่สามารถช่วยเหลือชาวนาได้ จึงขอลาออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้คณะกรรมการต้องยุติบทบาทไปทั้งชุด ขณะเดียวกันพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเครื่องชั่งเพื่อความโปร่งใสและเสนอให้มีเครื่องชั่งกลาง เพื่อให้ชาวนาได้ตรวจสอบก่อนนำมาจำหน่ายโรงสี

ส่วนราคาข้าวที่ปรับตัวลดลงเป็นผลมาจากราคาตลาดโลก ซึ่งราคาที่โรงสีรับซื้อจะใช้ราคาจากผู้ส่งออกซื้อข้าวจากโรงสี มาคำนวนราคารับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร ทำให้ราคาที่เกษตรกรได้รับจะขึ้นอยู่กับความชื้น หากมีความชื้นสูงจะได้ราคาต่ำ พร้อมประเมินว่าแนวโน้มราคาข้าววันนี้ยังเป็นขาลง โดยราคารับซื้อข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 เปอร์เซ็น อยู่ที่ตันละ 7,200-7,500 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 9,000 บาท

ขณะที่นายวิชัย ศรีนวกุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เชื่อว่ามาตรการชะลอการขายข้าวเปลือกหอมมะลิของรัฐบาลอาจช่วยให้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้นและมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ โรงสีข้าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมได้เพิ่มพื้นที่เก็บสต็อกข้าวเปลือก เป็นร้อยละ 70-80 รองรับความต้องการเกษตรกรที่สามารถนำมาฝากเก็บกับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง