ศูนย์ Volunteers for dad พร้อมช่วย กทม. แก้ปัญหาต้นมะขามสนามหลวง

สังคม
3 พ.ย. 59
13:37
319
Logo Thai PBS
ศูนย์ Volunteers for dad พร้อมช่วย กทม. แก้ปัญหาต้นมะขามสนามหลวง
ศูนย์ Volunteers for dad พร้อมช่วย กทม. แก้ปัญหาต้นมะขามสนามหลวง ให้สมเป็นต้นไม้ที่อยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง

วันนี้ (3 พ.ย.2559) ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) น.ส.ลินนา กนกนิตย์อนันต์ ในนามตัวแทนของ ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteer for dad ด้านการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ กล่าวถึงสภาพของต้นมะขามโดยรอบสนามหลวงว่า จากการลงพื้นที่ของอาสาสมัครสำรวจต้นมะขาม พบว่าใบสีเหลืองผิดปกติ ดินเน่า เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีกลิ่นเหม็น ซึ่งสภาพทั่วไปของต้นไมใหญ่ต้องการดินร่วนซุย หากเกิดการกดทับจะทำให้ดูดสารอาหารได้ไม่ดี

 

 

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นไม้เกิดจากการทิ้งเศษอาหารและวางถุงขยะไว้บริเวณโคนต้น นำไปสู่น้ำจากถุงขยะรั่วซึมลงไป แม้เบื้องต้นนำกระสอบทรายไปวางทับ ทำให้ผิวหน้าดินถูกกดทับ ในระยะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องดิน เนื่องจากที่ผ่านมาต้นไม้ที่สนามหลวงไม่ได้รับการดูแลครั้งใหญ่พอสมควร การดูแลให้ดีจะทำให้ต้นไม้มีธาตุอาหารไปหล่อเลี้ยงราก และเติบโตเป็น มะขามที่น่าเกรงขามสมพระเกียรติบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ส่วนเรื่องการหุ้มใบมีผู้เชี่ยวชาญต้นไม้ใหญ่มาดูแล นอกจากนี้ มีกลุ่มอาสามาจะเดินรณรงค์ความร่วมมือกับประชาชนให้ความรู้และการดูแลต้นไม้รอบสนามหลวง

ขณะเดียวกันได้เก็บตัวอย่าง ต้นมะขาม 3 ต้น เป็นหน้าดินชั้นบนความลึก 10 ซม. และ 20 ซม. อย่างละ 1 กิโลกรัม ไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการ ภาควิชาปฐพีวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การวิเคราะห์จะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของดิน, น้ำ และธาตุอาหาร ซึ่งต้นไม้แต่ละชนิดมีธาตุอาหารแตกต่างกัน โดยผลการเก็บตัวอย่าง คาดว่าจะภายใน 1-2 วัน

 

 

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขปัญหาต้นมะขามเบื้องต้น ที่นำท่อพีวีซีฝังลงดิน เป็นเพียงการใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ไม่ได้รักษาทั้งระบบ จึงเห็นว่าในระยะยาวที่ดี ควรจะต้องมีการเปลี่ยนดินทั้งหมด และใส่ปุ๋ยเพื่อเริ่มต้นในการฟื้นฟู แต่วิธีการนี้ต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างมาก หากได้รับการบริจาคอุปกรณ์เสียมลมจากจิตอาสาที่มีกำลังทรัพย์ ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าว จะเป็นท่ออัดลมเข้าไปในดิน ทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนดินอน่างนุ้มนวล รากต้นมะขามไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจากการที่ได้คุยกับ กทม. เบื้องต้น ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง