"ฮุน เซน" ประกาศหนุน "ทรัมพ์" เป็น ปธน.สหรัฐฯ เชื่อโลกจะดีขึ้น

ต่างประเทศ
3 พ.ย. 59
20:00
295
Logo Thai PBS
"ฮุน เซน" ประกาศหนุน "ทรัมพ์" เป็น ปธน.สหรัฐฯ เชื่อโลกจะดีขึ้น
ผู้นำกัมพูชาแสดงจุดยืนสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้แทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต กล่าวโจมตีนายทรัมพ์ว่าจะดำเนินนโยบายต่างประเทศที่เป็นอันตราย

วันนี้(3 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน ใช้โอกาสในการปราศรัยหาเสียงในรัฐแอริโซนา เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการเลือกพรรคเดโมแครต รวมทั้งยังให้คำมั่นว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่รัฐแอริโซนา หากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้ยังกล่าวโจมตีนโยบายด้านการต่างประเทศของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ว่าเป็นนโยบายที่อันตรายอย่างมาก เนื่องจากจะสร้างความขัดแย้งระหว่างชาวอเมริกันกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นชาวมุสลิมและชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

 

 

อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารีใช้เวลาในช่วงโค้งสุดท้ายเดินสายหาเสียงตามรัฐสวิงสเตท ซึ่งเป็นรัฐสมรภูมิเพื่อชิงชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยการกล่าวสุนทรพจน์แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างนโยบายการบริหารประเทศของเธอกับนายทรัมพ์

 

 

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ใช้โอกาสในการเดินสายหาเสียงที่เมืองเพนซาโคลา ในรัฐฟลอริดา กล่าวโจมตีนโยบายการตรวจคนเข้าเมืองของนางฮิลลารี และให้คำมั่นว่าจะยกเลิกการให้เงินทุนแก่เมืองที่เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้อพยพผิดกฎหมาย เช่น นครซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

นายทรัมพ์ ระบุว่า จะให้ประเทศในกลุ่มอาหรับที่รํ่ารวยเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียหลายล้านคนที่ต้องอพยพออกนอกประเทศ เพื่อลี้ภัยสงครามกลางเมือง

ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยม ล่าสุดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สร่วมกับอิปซอส พบว่า นางฮิลลารีกลับมามีคะแนนนำนายทรัมพ์อยู่ 6 จุด ดังเช่นในช่วงก่อนที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) จะประกาศรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีการใช้อีเมลส่วนตัวในการติดต่อราชการของนางฮิลลารีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แสดงจุดยืนสนับสนุนนายทรัมพ์ให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เนื่องจากชัยชนะของนายทรัมพ์จะทำให้โลกเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำกัมพูชา ยังระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การบริหารของนายทรัมพ์จะช่วยฟื้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซียได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในฐานะนักธุรกิจ นายทรัมพ์ย่อมไม่ต้องการให้เกิดสงครามหรือความขัดแย้งใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง