ชาวนาแห่ซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก ต้องจองล่วงหน้า 1 สัปดาห์

สิ่งแวดล้อม
3 พ.ย. 59
21:40
2,094
Logo Thai PBS
ชาวนาแห่ซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็ก ต้องจองล่วงหน้า 1 สัปดาห์
ชาวนาหลายคนสนใจซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็กไว้ใช้เอง เพื่อสีข้าวกินภายในครัวเรือนและนำไปขาย ทำให้ขณะนี้บางพื้นที่ ต้องสั่งเครื่องสีข้าวล่วงหน้านานกว่า 1 สัปดาห์

วันนี้ (3 พ.ย.2559) ชาวนาจากหลายอำเภอใน จ.บุรีรัมย์ ซื้อเครื่องสีข้าวขนาดเล็กตามร้านจำหน่ายเครื่องจักรกลการเกษตรกันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปสีข้าวเปลือกแปรรูปเป็นข้าวสาร ใช้ในครัวเรือนและจำหน่าย หลังราคาข้าวเปลือกนาปีตกต่ำ เหลือกิโลกรัมละ 5 - 6 บาท

ที่ จ.อุบลราชธานี ช่างผลิตเครื่องสีข้าวของโรงสีปิ่นสยาม เร่งผลิตเครื่องสีข้าวขนาดเล็กเพิ่ม จากยอดจำหน่ายที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 20 โดยเฉพาะช่วงเดือน ต.ค.เป็นต้นมา มียอดจำหน่ายเฉลี่ยวันละกว่า 3 เครื่อง จนผลิตเครื่องสีข้าวออกมาขายให้ไม่ทัน

ด้านนายบู๊เฮียง รุ่งรัชกานนท์ อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย การที่ชาวนาซื้อเครื่องสีข้าวข้าวขนาดเล็กไปแปรรูปเองนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณข้าวเปลือกที่เข้าสู่โรงสีหลัก แต่เป็นการช่วยให้ชาวนามีทางเลือกในการกระจายผลผลิต เนื่องจากโรงสีหลักไม่สามารถรับซื้อข้าวได้ทั้งหมด


ลูกหลานชาวนาที่กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ช่วยกันนำข้าวสารภายในชุมชนของตนมาจำหน่ายภายใต้ชื่อ "ลูกชาวนาขายข้าว" เพื่อช่วยเหลือชาวนาในช่วงเวลาที่ราคาข้าวตกต่ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง