"เพนซิลวาเนีย" สวิง สเตท ที่สำคัญต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 59
08:30
333
Logo Thai PBS
"เพนซิลวาเนีย" สวิง สเตท ที่สำคัญต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ
โค้งสุดท้ายเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อ FBI ประกาศรื้อการสอบสวนการใช้อีเมลส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ทำให้คะแนนความนิยมคู่แข่ง โดนัลด์ ทรัมพ์ ตีตื้นขึ้นมาอย่างทันตาเห็น

Independence Hall อาคารก่ออิฐสีส้มในอุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติกลางเมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลวาเนีย คือ สถานที่ประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ที่นี่คือจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตยในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีเสรีภาพมากที่สุดในโลกจุดสูงสุดของ Independence Hall เคยเป็นที่แขวน Liberty Bell หรือระฆังแห่งเสรีภาพ ที่ถูกใช้เนื่องในโอกาสสำคัญๆ มาแล้วหลายครั้ง เช่น ในการฉลองดินแดนใหม่ของชาวอังกฤษที่อพยพมาอาศัยอยู่ในเมืองนี้ และในวันประกาศอิสรภาพจากอังกฤษของสหรัฐอเมริกาในปี 2329 ระฆังแห่งเสรีภาพใบนี้ได้ทำหน้าที่ของมันจนกระทั่งแตกเสียหายและไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ก่อนจะถูกปลดลงมาเก็บรักษาไว้ในอาคาร กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาชม นอกจากนี้ยังมีอาคารศาลาว่าการเมืองฟิลาเดลเฟียเป็นอีกสถานที่สำคัญที่ผู้มาเยือนไม่ควรพลาด


นอกจากเป็นดินแดนสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาแล้ว รัฐเพนซิลวาเนียยังถือเป็นหนึ่งในสวิง สเตท สำคัญที่จะตัดสินว่าใครจะเป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศ ด้วยคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral college จำนวน 20 เสียง

 


ข้อมูลในอดีตชี้ให้เห็นว่าชัยชนะส่วนใหญ่ในรัฐเพนซิลวาเนียเป็นของพรรครีพับลิกัน จนกระทั่งในปี 1988 หรือเมื่อ 28 ปีที่แล้ว พรรคเดโมแครตสามารถพลิกกลับมาคว้าชัยชนะในรัฐนี้ได้ติดต่อกันถึง 6 สมัย ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจคะแนนนิยมจากหลายสำนัก ชี้ว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ มีคะแนนตีตื้นนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งคนสำคัญ จนห่างกันแค่ 1 จุด เท่านั้น ขณะที่ผลสำรวจของบางสำนักถึงกับระบุว่า นายทรัมพ์ พลิกกลับมามีคะแนนนำแม้ว่าสื่อหลายสำนักในสหรัฐอเมริกาจะคาดการณ์ว่าพรรคเดโมแครตน่าจะคว้าชัยชนะได้ในรัฐเพนน์ซิลเวเนียอีกเช่นเคย

แต่จากการที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ออกมาเปิดเผยข้อมูลการใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวรับส่งอีเมลราชการ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลที่นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบสหรัฐอเมริกาและสามีของนางฮิลลารี คลินตัน ใช้อำนาจในวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ อภัยโทษให้กับนายมาร์ค ริช นักธุรกิจที่หลีกเลี่ยงภาษีและหลบหนีอยู่นอกประเทศ ต่อมาพบว่านักธุรกิจคนนี้เป็นผู้บริจาคเงินให้กับพรรคเดโมแครต ซึ่งเงินบริจาคบางส่วนได้ไหลเข้าไปในมูลนิธิของคลินตันอีกด้วยประเด็นนี้ จะทำให้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันที่มีต่อนางคลินตันด้วยหรือไม่

เอลิซาเบธ ครุมรีน ชาวเมืองฟิลาเดลเฟีย บอกว่า ฮิลลารีคลินตันถูกโจมตีด้วยการรื้อฟื้นเรื่องการใช้อีเมลส่วนตัวก่อนวันเลือกตั้ง เธอไม่อยากเชื่อว่าเอฟบีไอจะทำเช่นนี้ เพราะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และสำหรับเธอไม่มีอะไรมาเปลี่ยนใจไม่ให้เลือกคลินตัน

ดาวอน ซิงเลตัน บอกว่า เป็นเรื่องน่าสนใจที่เอฟบีไอรื้อฟื้นการสอบสวนกรณีใช้อีเมลส่วนตัวของคลินตันขึ้นมาในเวลานี้ มันแสดงให้เห็นถึงความพยายามของใครบางคนในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้ง และเขายังจะลงคะแนนเสียงให้กับคลินตัน เพราะชอบในนโยบายสุขภาพที่ช่วยดูแลคนชั้นกลางและคนยากจน ทีมข่าวได้สอบถามชาวเมืองฟิลาเดลเฟียจำนวนหนึ่ง พบว่าแม้ทั้งฮิลลารี คลินตันและโดนัลด์ ทรัมพ์ จะยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกใจ แต่พวกเขาก็ตัดสินใจว่าจะลงคะแนนให้กับตัวแทนจากพรรคเดโมแครตในวันเลือกตั้งที่จะถึงนี้

สุภาพร เอ็ลเดรจ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากรัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง