ชาวกุยบุรีปลื้มปีติในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยรอดชีวิตเมื่อ 46 ปีก่อน

ภูมิภาค
4 พ.ย. 59
08:34
439
Logo Thai PBS
ชาวกุยบุรีปลื้มปีติในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยรอดชีวิตเมื่อ 46 ปีก่อน
ชาวกุยบุรีบอกเล่าถึงความปลื้มปีติจากพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพราะเมื่อ 46 ปีก่อน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้ข้าราชบริพานำชาวบ้านที่มีอาการปวดท้องไส้ติ่งอักเสบ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งไปโรงพยาบาลจนรอดชีวิต

นางชุบ ยอดแก้ว วัย 76 ปี ชาวกุยบุรี เคยไปรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านคุ้งโตนด เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2513 ขณะนั้นนางชุบปวดท้องเป็นอย่างมาก นานกว่าครึ่งเดือนโดยที่ไม่รู้สาเหตุ และมีอาการเดินไม่ไหวและไม่มีเงินในการรักษา แต่อยากไปรับเสด็จฯ จึงให้เพื่อนบ้านหามใส่เกวียนไป ขณะมารับเสด็จฯ อาการก็เริ่มไม่สู้ดี

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงทอดพระเนตรมาพอดีสังเกตความผิดปกติว่าหน้าซีดและนั่งพิงเพื่อน พระองค์ตรัสถามอาการและให้แพทย์ตามเสด็จฯ มาตรวจอาการ พบว่าไส้ติ่งกำเริบหนัก

เมื่อความทราบถึงพระกรรณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเสด็จฯ มาจากเชิงเขาที่พระองค์ไปทอดพระเนตรพื้นที่และทรงรับสั่งว่า "เดี๋ยวเราจะกลับทางเรือ ให้นำคนไข้ไปส่งก่อน" จากนั้นนางชุบก็ถูกนำตัวไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ก่อนประตูจะปิดได้มองลงมาข้างล่าง เห็นพระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ ยิ่งทำให้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง