ยลโฉมรถไฟขบวนใหม่ ก่อนเปิดหวูดวิ่งจริง 11 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 59
11:09
1,478
Logo Thai PBS
ยลโฉมรถไฟขบวนใหม่ ก่อนเปิดหวูดวิ่งจริง 11 พ.ย.นี้
กลางเดือนนี้ รถไฟโดยสารรุ่นใหม่จำนวน 115 คัน จะเริ่มให้บริการจริง หลังจากที่ได้รับมอบมาตั้งแต่ มิ.ย.โดยตอนนี้ ร.ฟ.ท.ได้ทดสอบระบบก่อนใช้งานจริง สำหรับ 2 เส้นทางแรก คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพ-อุบลราชธานี

เป็นเวลา 4 เดือน ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) รับรถโดยสารรุ่นใหม่ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คันจากประเทศจีน และได้จัดให้มีการทดสอบระบบ ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 พฤจิกายนนี้

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สำรวจการเดินทางด้วยรถโดยสารรุ่นใหม่ โดยเริ่มต้นที่สถานีหัวลำโพง มีจุดหมายปลายที่สถานีรถไฟหัวหิน ภาพภายในขบวนรถไฟแตกต่างไปจากรถโดยสารที่เคยคุ้นตา โดยรถโดยสารปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 มีเตียงนอน ด้านบนและล่างรวมกัน 40 เตียง มีปลั๊กไฟและไฟหัวเตียง ทุกเตียงเพื่ออำนวยสะดวก

แต่รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 มี 24 ที่นั่ง 12 ห้อง ห้องละ 2 คน ที่นั่งกว้างขวาง แตกต่างจากรถชั้น 2 และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่ม เช่น ช่องเสียบ USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ จอแอลซีดีขนาดใหญ่ เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารให้แก่ผู้โดยสารในอนาคตจะมีการบรรจุภาพยนตร์และเพลงเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ยังสามารถสั่งอาหารได้จากที่นั่งผ่านจอแอลซีดี

เรื่องความปลอดภัยภายในขบวนรถ ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดตลอดทั้งคัน และติดตั้งระบบห้ามล้อแบบดิสก์เบรก ABS ระบบอัตโนมัติแจ้งเตือนการปิดประตูรถไม่สนิทก่อนขบวนออกจากสถานี

สาโรช ละอองศิริวงศ์ วิศวกร 6 กองซ่อมบำรุงรถโดยสารเขตกรุงเทพฯ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า ระบบของตัวรถมีความทันสมัยมากกว่ารถแบบเดิม ซึ่งการทดสอบระบบของรถไฟจะมีการทดสอบในทุกระยะและทดสอบเพื่อเตรียมพร้อมหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งตามปกติก่อนให้บริการทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ของการรถไฟจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย

ผู้ใช้บริการรถไฟ บอกว่า อยากใช้บริการรถโดยสารรุ่นใหม่ เพราะปัจจุบันรถโดยสารรุ่นเก่ามีปัญหาด้าานความสะอาดและไม่ตรงต่อเวลา รถรุ่นใหม่จึงเป็นความคาดหวังของผู้โดยสาร ว่าจะได้รับความปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

การรถไฟฯ จะเปิดใช้ 2 เส้นทางแรก คือ เส้นทาง "อุตราวิถี" กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ และเส้นทาง "อีสานวัตนา"กรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ ในเดือนนี้ ส่วนอีก 2 เส้นทางคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ต้นเดือนธันวาคม แม้ว่าการรถไฟจะปรับโฉมขบวนรถรวมถึงการให้บริการ

แต่ปัจจัยเรื่องราคาค่าโดยสารก็อาจจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจที่จะใช้บริการ เพราะค่าโดยสารมีความใกล้เคียงกับสายการบินโลว์คอสต์ แต่ขณะนี้ ฝ่ายจำหน่ายตั๋วของการรถไฟ ระบุว่า มีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ จนรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 เต็มเกือบหมดไปจนถึงสิ้นปีแล้ว แต่ในชั้นที่ 2 ยังเหลือว่างเพียงบางวันเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง