"อียู" เข้าพบ "พล.อ.ประวิตร" ติดตามการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

สังคม
4 พ.ย. 59
12:22
279
Logo Thai PBS
"อียู" เข้าพบ "พล.อ.ประวิตร" ติดตามการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย
คณะกรรมาธิการด้านการประมง รัฐสภายุโรป เข้าพบรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ของไทย ก่อนประเมินว่าจะคงสถานะใบเหลืองของไทยต่อไปหรือไม่

วันนี้ (4 พ.ย.2559) ตัวแทนคณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียู เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นการหารือถึงการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) หลังสหภาพยุโรปได้ประกาศให้ใบเหลืองไทย ตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 ด้วยเหตุที่ไทยไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหานี้

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นไปตามข้อเสนอที่คณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียูเสนอมา ทั้งปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานผิดกฎหมาย การทำประมงและอุปกรณ์เดินเรือประมงผิดกฎหมายประเภทต่างๆ

คณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียูเดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤศจิกายน ก่อนหน้านี้ มีกำหนดพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, คณะทำงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เพื่อฟังบรรยายสรุปความคืบหน้า รวมถึงการหารือกับกรมประมงกรมเจ้าท่า และเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและคาดการณ์สถานการณ์ด้านการประมง และเยี่ยมสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.ปทุมธานี เพื่อประกอบการประเมินสถานะของไทยว่าจะยังคงใบเหลืองต่อไป หรือปรับให้ดีขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง