กต.สหรัฐฯ-วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมล "ฮิลลารี คลินตัน" เพิ่มเติม

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 59
13:21
251
Logo Thai PBS
กต.สหรัฐฯ-วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมล "ฮิลลารี คลินตัน" เพิ่มเติม
คู่ชิงศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกาต่างเร่งหาคะแนนเสียงจากรัฐที่ยังไม่มีการเลือกข้างอย่างชัดเจน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และเว็บไซต์วิกิลีกส์ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้อีเมลส่วนตัวรับส่งข้อมูลของราชการของนางคลินตันเพิ่ม

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายละเอียดอีเมลของนางฮิลลารี คลินตัน ที่ใช้สื่อสารกับเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวง สมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ความยาว 1,280 หน้า ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการติดต่อผู้นำประเทศอื่นๆ รวมถึงแผนการติดตามตัวนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีคส์

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 5 วัน ก่อนกำหนดการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอเมริกาในวันที่ 8 พ.ย.2559 นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกายังมีกำหนดที่จะเปิดเผยเนื้อหาอีเมลอีก 350 หน้าในวันพรุ่งนี้ (5 พ.ย.2559) อีกด้วย ขณะเดียวกันเว็บไซต์วิกิลีกส์ออกมาเผยแพร่อีเมลของนายจอห์น โพเดสตา หัวหน้าทีมหาเสียงของนางคลินตัน อีก 1,100 ฉบับ ซึ่งเป็นการออกมาเปิดโปงนางคลินตันเป็นครั้งที่ 28 แล้ว

 

ด้านนางฮิลลารี คลินตันและนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ต่างเร่งเดินหน้าหาเสียงในรัฐนอร์ท แคโรไลนา เพื่อหวังคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 15 เสียง ที่อาจเพิ่มโอกาสในการชนะศึกชิงผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ นายบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีหาเสียงของพรรคเดโมแครต พร้อมทั้งย้ำเตือนประชาชนว่าชะตาของประเทศชาติอยู่ในมือของทุกคน ขณะที่นายทรัมพ์มีกำหนดจะขึ้นเวทีปราศรัย 2 แห่งในรัฐนอร์ท แคโรไลนา เพื่อหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายในช่วงเย็นวันนี้ (4 พ.ย.2559) ตามเวลาท้องถิ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง