เมืองเพชรยังจม น้ำทะเลหนุน-ผันออกทะเลไม่ได้-ระดับน้ำสูงขึ้น

ภัยพิบัติ
4 พ.ย. 59
13:22
713
Logo Thai PBS
เมืองเพชรยังจม น้ำทะเลหนุน-ผันออกทะเลไม่ได้-ระดับน้ำสูงขึ้น
กรมชลประทานเร่งผลักดันน้ำลงทะเลโดยเร็ว เพื่อให้สถานการณ์น้ำท่วมกลับสู่ภาวะปกติ แต่การผลักดันน้ำลงทะเลในพื้นที่ท้ายน้ำโดยเฉพาะอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี กลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะน้ำทะเลยังหนุนสูงทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องผลักดันน้ำได้ตลอดทั้งคืน

วันนี้ (4 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชลประทานจังหวัดเพชรบุรีได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อผันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีลงสู่อ่าวไทยโดยเร็วที่สุด หลังจากเขตเทศบาลเมืองถูกน้ำท่วมสูงและขยายวงกว้าง ชลประทานติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำ บริเวณ ต.บางครก อ.บ้านแหลม พื้นที่รับน้ำจากเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีก่อนน้ำทั้งหมดจงสู่อ่าวไทย ซึ่งชลประทานจะพร่องน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีลงสู่คลองวัดเขาตะเครา ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่จะช่วยผลักดันน้ำทั้งหมด ลงสู่ปากอ่าวบางตะบูน ระยะทาง 8 กิโลเมตร มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจากกรมชลประทานอีก 8 เครื่อง แต่การระบายน้ำลงสู่ทะเลกลับไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจผลักดันน้ำได้ช้า เนื่องจากระดับน้ำทะเลขึ้นสูง เช่นเดียวกับวันนี้ที่ต้องหยุดเครื่องผลักดันน้ำไว้ก่อน เพราะน้ำทะเลยังหนุนสูงอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต.บางครก อ.บ้านแหลม เป็นพื้นที่ท้ายน้ำและต้องรับน้ำจากตัวเมืองเพชรบุรีทำให้พื้นที่นี้ถูกน้ำท่วมหลายชุมชน ในระดับ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ปัญหาน้ำทะเลที่หนุนสูงตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้พื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีน้ำเพิ่มสูงขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังนานกว่า 4 วัน ชาวบ้านมากกว่า 5,000 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ ร้านค้ายังคงปิดการค้าขายต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุที่ระดับน้ำในเมืองเพชรบุรียังไม่ลดระดับลง เนื่องจากมวลน้ำก้อนใหม่ที่ผ่านการระบายจากโครงการส่งน้ำแล ระบายน้ำเพชรบุรี (เขื่อนเพชร) เพิ่งเดินทางมาถึงตัวเมือง ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 5 เซนติเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง