"อียู" เข้าพบ "พล.อ.ประวิตร" หารือแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

การเมือง
4 พ.ย. 59
15:02
179
Logo Thai PBS
"อียู" เข้าพบ "พล.อ.ประวิตร" หารือแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย
คณะกรรมาธิการด้านการประมงรัฐสภายุโรป เข้าพบรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย และไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ของไทย ก่อนประเมินว่าจะคงสถานะใบเหลืองของไทยต่อไปหรือไม่

วันนี้ (4 พ.ย.2559) ตัวแทนคณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียู เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นการหารือถึงการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย หลังสหภาพยุโรปได้ประกาศให้ใบเหลืองไทย ตั้งแต่เดือน เม.ย.2558 ด้วยเหตุที่ไทยไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหานี้

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นไปตามข้อเสนอที่คณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียูเสนอมา ทั้งปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานผิดกฎหมาย การทำประมงและอุปกรณ์เดินเรือประมงผิดกฎหมายประเภทต่าง ๆ

คณะกรรมาธิการด้านการประมงของอียู เดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 1 - 4 พ.ย. ก่อนหน้านี้ มีกำหนดพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะทำงานของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เพื่อฟังบรรยายสรุปความคืบหน้า ประกอบการประเมินสถานะของไทยว่า จะยังคงใบเหลืองต่อไป หรือ ปรับให้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง