ลดแผนทำนาปรังเหลือ 6 ล้านไร่ หวังพยุงราคาข้าว

เศรษฐกิจ
4 พ.ย. 59
19:04
174
Logo Thai PBS
ลดแผนทำนาปรังเหลือ 6 ล้านไร่ หวังพยุงราคาข้าว
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมวางแผนลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังรอบใหม่จำนวน 6 ล้านไร่ เพื่อลดปริมาณข้าวในตลาดหวังพยุงราคาข้าวไม่ให้ตกต่ำ

วันนี้ ( 4 พ.ย.2559) ภายหลังมอบนโยบายเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแผนการการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำว่า ปริมาณผลผลิตข้าวในปีนี้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวย โดยปีนี้ข้าวหอมมะลิผลผลิตเพิ่มถึง 1 ล้านตัน ซึ่งการแก้ปัญหาระยะยาว จะมีการปรับแผนการผลิตลดพื้นที่ปลูกข้าว โดยเฉพาะข้าวนาปรังฤดูกาลใหม่จาก 10 ล้านไร่ เหลือ 6 ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้าไปช่วยเหลือส่งเสริมให้มีการปลูกพืชอื่น หรือ ปศุสัตว์ การใช้แผนที่อะกรีแมพ หาพื้นที่เหมาะสมในการปลูกข้าว ส่วนการช่วยเหลือชาวนาจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำ สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ช่วยรับซื้อข้าวจากชาวนา เพื่อนำมาสีและบรรจุถุงขาย

ขณะที่ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดตามปัญหาของชาวนาและร่วมหารือกับหน่วยงานราชการที่ จ.พิจิตร โดยระบุว่า ขณะนี้เตรียมการติดต่อซื้อขายกับผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลกกว่า 150 ราย คาดว่าจะทราบยอดสั่งซื้อกลางเดือน พ.ย.นี้ หากเป็นไปตามที่คาดการณ์จะส่งผลให้ราคาข้าวขยับสูงขึ้น จึงขอให้เกษตรกรมีความมั่นใจในการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่

ด้าน พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า กล่าวว่า เตรียมซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนาและนำมาบรรจุถุงขนาด 1 กิโลกรัม เพื่อแจกเป็นของที่ระลึกให้ประชาชนที่เดินทางมาถวายบังคม พระบรมศพ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล วันละ 10,000 ถุง หรือ 10 ตันต่อวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ถึง วันที่ 31 ม.ค. 2560 รวม 79 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง