สหรัฐฯ คุมเข้ม หวั่นอัลกออิดะห์โจมตีวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
5 พ.ย. 59
14:35
349
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คุมเข้ม หวั่นอัลกออิดะห์โจมตีวันเลือกตั้งประธานาธิบดี
ทางการสหรัฐอเมริกาเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังมีรายงานว่ากลุ่มอัลกออิดะห์มีแผนก่อเหตุโจมตีในวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 8 พ.ย.2559 ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายเป็นไปอย่างคึกคัก

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ แจ้งเตือนไปยังหน่วยงานท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก รัฐเท็กซัส และรัฐเวอร์จิเนีย ให้เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 4 วันจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังได้รับคำขู่ว่ากลุ่มอัลกออิดะห์มีแผนก่อเหตุโจมตีในวันเลือกตั้ง แต่ในคำขู่ไม่ได้เจาะจงสถานที่

ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ยอมรับว่ามีหน่วยงานบางแห่งของรัฐบาลกลางแจ้งไปยังหน่วยงานท้องถิ่นเกี่ยวกับคำเตือนดังกล่าว แต่หลายฝ่ายยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ต่ำ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน อุโมงค์และสะพานรอบนครนิวยอร์ก รวมทั้งที่ศูนย์ประชุมจาวิตส์ เซนเตอร์ และโรงแรมฮิลตัน มิดทาวน์ ซึ่งเป็นสถานที่ติดตามผลการเลือกตั้ง ของนางฮิลลารี คลินตันและนายโดนัลด์ ทรัมพ์

แม้ว่าที่ผ่านมาสหรัฐฯ จะหันมาเฝ้าระวังการคุกคามจากกลุ่มก่อการร้าย แต่กลุ่มอัลกออิดะห์ยังคงปรับตัวและมีความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด นับตั้งแต่ประกาศตัวอยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน

ส่วนบรรยากาศการหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนางคลินตันและนายทรัมพ์ ยังคงเร่งหาเสียงทำคะแนน โดยเฉพาะในรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียง เพื่อดึงคะแนนจากผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่านางคลินตันกับนายทรัมพ์จะขับเคี่ยวกันอย่างสูสีในการเลือกตั้ง

แม้ว่าอีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้ง แต่ดูเหมือนนางคลินตันยังเจอมรสุมอีกระลอก เมื่อมีการเปิดเผยรายงานว่า มูลนิธิคลินตันรับเงินของขวัญจำนวน 1 ล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ จากกาตาร์เมื่อครั้งที่นางคลินตันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และไม่ได้แจ้งให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ รับทราบ ทั้งๆ ที่นางคลินตันให้คำมั่นว่า จะแจ้งให้กระทรวงรับทราบ หากได้รับเงินบริจาคใหม่จากรัฐบาลต่างชาติ โดยเงินจำนวนดังกล่าวกาตาร์ประกาศมอบเป็นของขวัญเนื่องในวันเกิดครบรอบ 65 ปีของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เมื่อปี 2554

คำยืนยันของมูลนิธิคลินตันมีขึ้นหลังจากนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีคส์ เปิดเผยว่า มูลนิธิคลินตันและกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้รับเงินทุนจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียและกาตาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง