รวมพลังชาวปราจีนบุรี แปรอักษรคำว่า "นฤบดินทรจินดา" เขื่อนสุดท้ายในรัชกาลที่ 9

ภูมิภาค
5 พ.ย. 59
17:30
4,421
Logo Thai PBS
รวมพลังชาวปราจีนบุรี แปรอักษรคำว่า "นฤบดินทรจินดา" เขื่อนสุดท้ายในรัชกาลที่ 9
รวมพลังชาวปราจีนบุรี 35,000 คน รวมตัวแปรอักษรคำว่า "นฤบดินทรจินดา ปราจีนบุรี" และเลข 9 ในสัญลักษณ์เขื่อนพระราชดำริสุดท้าย ที่ได้รับพระราชทานชื่อ ในรัชกาลที่ 9

วันนี้ (5พ.ย.2559) นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับข้าราชการทุกหมู่เหล่า ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และชาวบ้านปราจีนบุรี จำนวน35,000 คน ร่วมจัดกิจกรรมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยผู้เข้าร่วมพิธีแปรอักษรในรูปแบบสัญลักษณ์ ของโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

จังหวัดปราจีนบุรี มีลักษณะเป็นใบต้นปีบ ซึ่งดอกปีบเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดปราจีนบุรี ภายในใบต้นปีบ ประกอบด้วย 9 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นสีฟ้า เป็นรูปหยดน้ำ หมายถึง “แหล่งน้ำ” ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และส่วนที่เป็นสีเขียว เป็นรูปใบไม้ หมายถึง “ ป่า” ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

เมื่อนำมารวมกันเป็นรูปใบต้นปีบก็จะมีความหมายตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ความตอนหนึ่งว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ...พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” และภายในใบต้นปีบเป็นเลข 9 และมีข้อความด้านข้างใบต้นปีบว่า “นฤบดินทรจินดา ปราจีนบุรี” มีความหมายว่า “อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี อ่างเก็บน้ำตามพระราชดำริสุดท้าย ที่ได้รับพระราชทานชื่อ ในรัชกาลที่ 9 ”

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงนามถวายความอาลัย และกล่าวคำถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นบรรดาข้าราชการ และพสกนิกรชาวจังหวัดปราจีนบุรี ได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 9 นาที  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง