"ยิ่งลักษณ์" ปฏิเสธขายข้าวสร้างภาพ - นายกฯ สั่ง ขรก.-จนท.ร่วมแก้ปัญหาเกษตรกร

การเมือง
5 พ.ย. 59
19:48
529
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ปฏิเสธขายข้าวสร้างภาพ - นายกฯ สั่ง ขรก.-จนท.ร่วมแก้ปัญหาเกษตรกร
นายกรัฐมนตรีสั่งให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และข้าราชการการเมืองร่วมกันแก้ปัญหาเกษตรกรและยุติการตอบโต้ข้อวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันการจำหน่ายข้าวหอมมะลิที่รับซื้อมาจาก จ.อุบลราชธานี และสุรินทร์เป็นการช่วยเหลือในฐานะประชาชน ไม่มีเจตนาสร้างภาพ

วันนี้ (5 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรค และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำข้าวสารหอมมะลิจาก จ.อุบลราชธานี และ จ.สุรินทร์ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับซื้อจากชาวนา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตั้งจุดจำหน่ายบริเวณศูนย์การค้า ย่านรามอินทรา นอกจากนี้ ยังมีข้าวสารที่ชาวนานำมาฝาก อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมจำหน่ายด้วยมีข้าวสารมาจำหน่ายทั้งหมด 10 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม และมีประชาชนจำนวนมากเข้าคิวรอซื้อก่อนเริ่มจำหน่ายในเวลา 16.00 น. และกำหนดให้ซื้อได้ไม่เกินคนละ 10 กิโลกรัม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า การจำหน่ายข้าวสารที่รับซื้อจากชาวนาเป็นการช่วยเหลือในฐานะประชาชน ไม่มีเจตนาสร้างภาพ ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ และเห็นว่านโยบายแก้ปัญหาชาวนาของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่แตกต่างกับนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่มุ่งช่วยเหลือเกษตรกร ไม่มุ่งหวังผลกำไร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงหนังสือคำสั่งทางปกครองเรียกเก็บค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าว 35,000 ล้านบาทของกระทรวงการคลังว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทาง หลังจากทำหนังสือขอเพิกถอนคำสั่งนี้ไปแล้ว และขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์ขอทุเลาคำสั่ง หรือฟ้องศาลปกครอง

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า คสช.ติดตามความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีซื้อข้าวจากชาวนาและนำไปขายต่อแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดี เพื่อข้ามผ่านช่วงเวลาวิกฤติไปได้ เชื่อมั่นว่าหากรัฐบาลดำเนินการตามแผนต่างๆ ทั้งการจัดโซนนิ่งและการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบได้ ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้นอีก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ของสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงข้าราชการการเมือง ร่วมกันแก้ปัญหาการเกษตรและปัญหาอื่นๆ ให้ตรงจุด ขอให้ยุติการตอบโต้กล่าวหา เพื่อลดความขัดแย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง