ประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 แลกเปลี่ยนบริหารจัดการน้ำ

Logo Thai PBS
ประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 แลกเปลี่ยนบริหารจัดการน้ำ
ผู้ร่วมประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 กว่า 1,200 คน จาก 45 ประเทศ ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งได้ชมพระอัจฉริยภาพในการบริหารจัดการน้ำ เช่น โมเดลการฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

วันนี้ (6 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการประชุมชลประทานโลกครั้งที่ 2 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการประชุมระหว่างวันนี้ไปถึงวันที่ 12 พ.ย.

การประชุมในครั้งนี้ เน้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลก บทบาทการชลประทานต่อความยั่งยืนด้านอาหาร นอกจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังจัดน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระอัจฉริยภาพด้านการบริหารจัดการน้ำของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 13 เรื่อง ในโซนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ยังให้ความสำคัญกับกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบชลประทานได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับเกษตรกรต่างประเทศด้วย

ขณะ รศ.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยระบบการจัดการแหล่งน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า นักวิชาการหลายประเทศจะมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ฤดูกาลเปลี่ยนไป ฝนมาเร็วหรือช้ากว่าปกติ นอกจากนี้จะเน้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพื่อผลิตอาหารและใช้พลังงานอย่างสมดุล และการหามาตรการร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตภัยพิบัติแล้งและท่วมรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อลดความเสียหาย ซึ่งงานวิจัยล่าสุดพบว่า การใช้มาตรการจัดการน้ำเพียงมาตรการเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำในขณะนี้ได้ จึงต้องใช้หลายมาตรการร่วมกัน เช่น การจัดการน้ำในเขื่อน การฟื้นฟูป่า การเก็บน้ำไว้ในแก้มลิง และการใช้น้ำบาดาลเสริมในฤดูแล้งที่สามารถลดปัญหาได้ถึงร้อยละ 80

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง