เตรียมบวงสรวงพิธีตัดไม้จันทน์หอมใช้สร้าง "พระบรมโกศ" ในหลวง รัชกาลที่ 9 14 พ.ย.นี้

สังคม
6 พ.ย. 59
16:11
51,250
Logo Thai PBS
เตรียมบวงสรวงพิธีตัดไม้จันทน์หอมใช้สร้าง "พระบรมโกศ" ในหลวง รัชกาลที่ 9 14 พ.ย.นี้
เจ้าหน้าที่เตรียมบวงสรวงพิธีตัดต้นไม้จันทน์หอม ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 14 พ.ย. นี้ เพื่อนำไม้มาใช้ในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้ (6 พ.ย. 2559) นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เข้าตรวจพื้นที่ต้นไม้จันทน์หอม ที่กองพระราชพิธี และโหรพราหมณ์ สำนักพระราชวัง กำหนดเป็นจุดบวงสรวงพิธีตัดต้นไม้จันทน์หอม จำนวน 4 ต้น โดยกำหนดฤกษ์ เวลา 14.09-14.39 นาที ในวันที่ 14 พ.ย. นี้ โดยไม้ดังกล่าวจะถูกใช้จัดสร้างพระบรมโกศในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ จะมีการตั้งโต๊ะเครื่องบวงสรวง ตลอดจนเครื่องสังเวยต่างๆ โดยหลั่งน้ำเทพมนต์เจิมบริเวณต้นไม้จันทน์หอม และลงขวานทองที่ต้นไม้จันทน์หอม ต้นที่ 15 เป็นปฐมฤกษ์ ก่อนจะตัดต้นที่เหลืออีก 3 ต้น พร้อมกัน

“ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่สางเถาวัลย์และไม้เล็กบางส่วน ที่ขึ้นปกคลุมบริเวณต้นไม้จันทน์หอมต้นที่ 10 11 14 เนื่องจากทั้ง 3 ต้น ต้องดำเนินการตัดต้นไม้จันทน์หอมให้เสร็จสิ้นในช่วงเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าจะปรับพื้นที่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จทั้งหมด พร้อมดำเนินการ ตัด แปรรูป การลำเลียงขึ้นรถเพื่อส่งมอบ” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า สำหรับไม้จันทน์หอม 4 ต้น คือ ลำดับที่ 10 11 14 และ 15 ได้รับการคัดเลือกจาก นายจำลอง ยิ่งนึก ผู้อำนวยการกองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง และนายฉัตรชัย ปิ่นเงิน หัวหน้างานโหรพราหมณ์ และ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฝ่ายปกครอง ตลอดจนหน่วยงานเกี่ยวข้อง จากทั้งหมด 19 ต้น เหลือเพียง 4 ต้น และทุกต้นยืนต้นตายตามธรรมชาติ มีกลิ่นหอม ลักษณะต้นไม้เปลาตรง ขนาดความโตตั้งแต่ 142-203 เซนติเมตร และสูง 11-15 เมตร

นอกจากนี้ ต้นไม้จันทน์หอมที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีการตัดไปใช้ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ ทั้ง สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง