นบข.หารือแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ วันนี้

การเมือง
7 พ.ย. 59
06:33
771
Logo Thai PBS
นบข.หารือแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ วันนี้
วันนี้ (7 พ.ย.2559) การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันนี้ ที่ประชุมเตรียมหารือถึงมาตรการช่วยชาวนาผู้ปลูกข้าวเจ้า หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำต่อเนื่องเช่นกัน

วันนี้ (7 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้ปลูกข้าวเจ้าและข้าวหอมปทุมธานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนาในภาคกลางและภาคเหนือ ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้เรียกประชุมด่วน เพื่อหารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวเจ้า ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2559/2560 ในส่วนของข้าวเปลือกเจ้า ที่กำลังจะออกช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

มีรายงานว่า แนวทางเบื้องต้น อาจเลือกใช้วิธีการรับจำนำยุ้งฉางชาวนา เช่นเดียวกับผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ตันละ 13,000 บาท ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต2559/2560 โดยคิดจากราคาร้อยละ 90 ของราคาตลาด พร้อมค่าฝากและค่าบริหารจัดการ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขเงินที่ชาวนาผู้ปลูกข้าวเจ้าจะได้รับ แตกต่างจากข้าวหอมมะลิตามราคาตลาด

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่เพื่อสำรวจปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปีรอบแรกอย่างละเอียด เพื่อสรุปตัวเลขผลผลิตที่ชัดเจน และนำมาใช้ในการประเมินสถานการณ์และแนวทางการช่วยเหลือ

นอกจากปริมาณผลผลิตที่ออกมาตรงกันประกอบกับข้าวค้างในสต็อกแล้ว มีรายงานว่า อีกสาเหตุที่ส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำคือการคาดการณ์ราคาของผู้ส่งออกบางรายต่ำกว่าราคาจริง ทำให้กระทรวงพาณิชย์ ได้นัดหารือกับตัวแทนผู้ส่งออกถึงปัญหานี้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง