ชวนอ่าน "Waiting for the Waves" นิยายจากนักเขียนตัวน้อยในวัย 7 ปี

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 59
11:43
254
Logo Thai PBS
ชวนอ่าน "Waiting for the Waves" นิยายจากนักเขียนตัวน้อยในวัย 7 ปี
ตอนเด็ก หลายๆ คนก็คงเคยมีช่วงเวลาที่ชอบอ่านหนังสือนิทาน หรืออินไปกับวรรณกรรมเยาวชน เช่น ชาร์ลอตต์ แมงมุมเพื่อนรัก หรือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่สำหรับเด็กหญิงชาวแอฟริกันวัย 7 ขวบ เธอกลายเป็นนักเขียนนิยายที่มีผลงานได้รับการตีพิมพ์

การเขียนเล่นๆ ด้วยปากกาสีเขียวบ้าง สีม่วงบ้าง เป็นตัวอักษรเต็มบรรทัดบนหน้ากระดาษ A4 ของมิเชล เอ่นกามานเก็ง (Michelle Nkamankeng) วัย 7 ขวบ แตกต่างจากเด็กทั่วไป เพราะนี่คือความมุ่งมั่นที่อยากเป็นนักเขียน

พรสวรรค์และความเอาจริงเอาจังของเด็กหญิงตัวน้อย ทำให้ตอนนี้เธอกลายเป็นนักเขียนที่เด็กที่สุดในแอฟริกาใต้ ที่ได้ตีพิมพ์หนังสือเป็นของตัวเอง โดยนิยายขนาดสั้นของเธอมีชื่อว่า "Waiting for the Waves" เป็นเรื่องราวการผจญภัยของ "ติติ" เด็กหญิงที่สามารถเอาชนะความหวาดกลัวเกลียวคลื่นได้ ด้วยความรักและความช่วยเหลือจากครอบครัว

โลโล่ เอ่นกามานเก็ง คุณแม่ของมิเชล กล่าวว่าครั้งแรกเธอได้เห็นงานเขียนจากลูกสาว มาในรูปแบบของกระดาษ A4 พับครึ่ง เย็บหน้าคู่ให้เหมือนหนังสือจริงๆ แต่เธอก็เก็บไว้บนชั้น ไม่ได้สนใจมากนัก จนกระทั่งไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ลูกสาวของเธอกลับมาพร้อมกับหนังสือเล่มสองและเล่มสาม พร้อมกับต่อรองว่า ถ้าแม่ยังเห็นว่าเป็นเรื่องไม่จริงจัง เธอก็จะไม่เขียนหนังสืออีกต่อไป

พ่อและแม่จึงคิดว่าน่าจะลองดูสักครั้ง ใช้เวลาเตรียมการราวหนึ่งปี เรื่องสั้น "Waiting for the Waves" ก็ประสบความสำเร็จได้รับการตีพิมพ์ ซึ่งไม่เพียงสร้างความคึกคักให้กับวงการวรรณกรรมในแอฟริกาใต้เท่านั้น ยังเป็นเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ คนอื่นรู้ว่าหากพยายามก็ประสบความสำเร็จได้

ทั้งนี้ ความฝันจริงๆ ในตอนนี้ของมิเชล ก็คือการเป็นกุมารแพทย์ แต่เธอก็ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งงานเขียนที่รักอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง