หน่วยงานสาธารณสุขภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระดมสมองเตรียมพร้อม-ตอบโต้ภัยพิบัติระดับสากล

สังคม
7 พ.ย. 59
12:59
319
Logo Thai PBS
หน่วยงานสาธารณสุขภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระดมสมองเตรียมพร้อม-ตอบโต้ภัยพิบัติระดับสากล
ช่วง10 ปีที่ผ่านมา พบสถานการณ์การเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติ หรือเหตุภัยพิบัติต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสูงถึง 3 เท่า ทำให้หลายประเทศเตรียมจัดทำข้อเสนอเพื่อรับมือและลดความสูญเสียจากภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น

วันนี้ (7 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานประชุมวิชาการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 13 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเข้าร่วม

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติสูงที่สุดในโลก และเพิ่มขึ้น 3 เท่า ส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากภัยธรรมชาติรุนแรง อาทิ สึนามิ แผ่นดินไหว พายุใต้ฝุ่น และน้ำท่วม รวมถึงภัยพิบัติที่มนุษย์สร้างขึ้น การรับมือเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ จึงเป็นหัวใจสำคัญของการลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า การพัฒนาระบบบริหารจัดการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีระบบ อาทิ การพัฒนาคู่มือระบบบัญชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข การจัดอบรมให้กับจังหวัดต่างๆ การพัฒนาระบบความพร้อมรับมือภัยพิบัติของโรงพยาบาล ระบบสื่อสารสำรอง และจัดทีมช่วยเหลือทางการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติ

ด้านนายโนริฟูมิ นิโนมิยะ ประธานคณะกรรมการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า นอกจากความร่วมมือการรับมือและฟื้นฟูภัยพิบัติ สิ่งสำคัญคือการพัฒนาเทคโนโลยีการเตือนภัยที่มีความแม่นยำ และการจัดตั้งกองทุนในการช่วยเหลือด้านภัยพิบัติให้กับประเทศที่ยังมีความยากจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง