ต้าร์ พาราด็อกซ์ แต่งเพลง "เสด็จประทับอยู่" น้อมรำลึกในหลวง รัชกาลที่ 9

Logo Thai PBS
ต้าร์ พาราด็อกซ์ แต่งเพลง "เสด็จประทับอยู่" น้อมรำลึกในหลวง รัชกาลที่ 9
รู้สึกอาลัยได้ แต่ที่สำคัญกว่าคือการเปลี่ยนความเศร้าเป็นพลังใจ เป็นแนวคิดเบื้องหลังเพลง "เสด็จประทับอยู่" ของ "ต้าร์ พาราด็อกซ์" ที่ทั้งแต่งเอง ร้องเอง และยังชักชวนแฟนเพลงวงพาราด็อกซ์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดบทเพลงถึงในหลวง รัชกาลที่ 9

แม้ประกาศเลื่อนถ่ายทำมิวสิกวีดีโอจากวันหยุดเป็นวันธรรมดา จนทำให้แฟนคลับส่วนหนึ่งไม่สามารถมาได้ แต่ในวันถ่ายทำจริงยังคงมีแฟนเพลงวงพาราด็อกซ์เกือบ 100 ชีวิตมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเพลงสำคัญ "เสด็จประทับอยู่" กับนักร้องในดวงใจ "ต้าร์ พาราด็อกซ์" ที่ทั้งแต่งเนื้อร้อง ทำนอง และออกแบบมิวสิกวีดีโอ ไม่เกี่ยงเสียงร้อง หรือทักษะการร้องเพลงแบบมืออาชีพ เพราะหวังให้บทเพลงครั้งนี้แทนใจคนทั่วไปให้ได้มากที่สุด

หลังรู้ข่าวว่าวงดนตรีที่ติดตามมากกว่า 10 ปีขอแรงอาสาจากแฟนคลับ "สุกัญญา หล่อตระกูล" ใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน เดินทางมาจาก จ.ชัยนาท เพื่อให้ทันถ่ายทำมิวสิกวีดีโอในช่วงเย็น พร้อมนำพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ขณะทรงเปียโนมาร่วมถ่ายทำในมิวสิกวีดีโอ แทนถึงพระปรีชาสามารถทางดนตรี

เข้าใจถึงความโศกเศร้าที่ทุกคนมีไม่ต่างกัน หากในฐานะศิลปิน หวังเปลี่ยนความอาลัยเป็นการให้กำลังใจทุกๆ คน จึงเป็นที่มาให้ ต้าร์ พาราด็อกซ์ จรดปากกาแต่งเพลง "เสด็จประทับอยู่" ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง สื่อความอบอุ่นเรียบง่ายผ่านเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้นคือเปียโนและกีต้าร์ ขณะที่เนื้อร้องใช้ถ้อยคำง่ายๆ แต่ชัดเจน "ท่านไม่ได้หาย ไม่ได้ไปไหน ท่านอยู่ในหัวใจคนไทย"

"เสด็จประทับอยู่" เป็นเพลงที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของผองเพื่อนนักดนตรีทั้งในและนอกกระแสทั้งวงพาราด็อกซ์, เอ๋ อีโบล่า, เอส กล้วยไท และบอมบ์ กาเนชา โดยก่อนที่จะมีการถ่ายทำมิวสิกวีดีโอ ได้มีการบันทึกเสียงร้องไปแล้ว ซึ่งครั้งนั้นทีมงานเลือกใช้ไมโครโฟนบันทึกเสียงทั้งหมด 60 ตัวเท่ากับจำนวนแฟนคลับที่ร่วมร้องเพลง เพื่อให้ได้เสียงร้องของทุกๆ คน แทนความหมายถึงบทเพลงที่มาเสียงของพสกนิกรไทย ที่มีพระองค์อยู่ในหัวใจเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง