จิตแพทย์ชี้การใช้ความรุนแรงเกิดจากภาวะเครียดสะสม

สังคม
7 พ.ย. 59
19:53
1,279
Logo Thai PBS
จิตแพทย์ชี้การใช้ความรุนแรงเกิดจากภาวะเครียดสะสม
จากปรากฎการณ์ทางสังคมที่มีต่อกรณีการทำร้ายร่างกายคู่กรณีที่เฉี่ยวชนรถและบังคับให้กราบรถ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคายผ่านโซเชียลมีเดียนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยามองว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกิดจากภาวะเครียดสะสม

ภาพการใช้ความรุนแรงต่อคู่กรณีและบังคับให้กราบรถ ที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะพฤติกรรมและคำพูดของบุคคลในคลิปวิดีโอ

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สาเหตุหนึ่งของการใช้ความรุนแรงคือภาวะเครียดสะสม ซึ่งจะทำให้ควบคุมอารมณ์ได้น้อยลงและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน สอดคล้องกับ ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา อาจารย์ประจำสังกัดบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่มองว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากปัจจัยสภาพแวดล้อมและตัวบุคคลยั่วยุ ทำให้ขาดความยับยั้งชั่งใจ

การใช้ความรุนแรง ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในคลิปของคู่กรณีเท่านั้น แต่ลุกลามไปถึงการแสดงความคิดเห็นตอบโต้และวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการกดไลท์ กดแชร์ ซึ่งจิตแพทย์วิเคราะห์ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้ความรุนแรงได้เช่นกัน และนี่อาจจะสร้างความเกลียดชังในสังคมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ปัจจุบันผู้คนเผชิญกับความเครียดมากขึ้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รวมถึงการบริโภคข่าวสารต่างๆ นักจิตวิทยาแนะนำว่าควรสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง หากเริ่มมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ กินอาหารได้น้อยลง แสดงว่าเริ่มมีภาวะความเครียด แต่ถ้ามีสภาวะจิตใจว้าวุ่น ไม่มีสมาธิในเรื่องที่ทำอยู่ หงุดหงิดง่าย ทะเลาะ หรือกระทบกระทั่งกับคนรอบข้าง ควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง