ช้างแปรขบวนแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9

สังคม
8 พ.ย. 59
09:28
7,834
Logo Thai PBS
ช้างแปรขบวนแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9
มูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน นำช้าง 11 เชือก แปรขบวนร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช

วันนี้ (8 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิพระคชบาล และกลุ่มคชสารคู่แผ่นดิน ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงช้างทั่วประเทศ นำช้าง 11 เชือก จากวังช้างอยุธยา แล เพนียด ไปถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช ด้านหน้ากระทรวงกลาโหม

โดยเริ่มเดินออกจากหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ซึ่งเป็นที่พักช้างแต่งตัวและเดินทางมาหน้ากระทรวงกลาโหมให้ช้างได้หมอบกราบ ในครั้งนี้ได้ประสานงานกับ กองทัพภาค 1 ผกก.สถานีตำรวจพระราชวัง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว

"ในพิธีแปรขบวนช้างทั้ง 11 เชือกในครั้งนี้ใช้เวลาซ้อมจริงจัง 12 วัน โดยเครื่องแต่งกายที่ช้างใส่จำลองมาจากการออกรบ" นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล กล่าว 

นายลายทองเหรียญ เปิดเผยว่า ช้างไทยมีความผูกพันกับพระเจ้าแผ่นดินมาช้านาน และช้างทั้งหมดที่เดินทางมาวันนี้เป็นช้างที่เคยถวายงานมาแล้ว

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช ทรงมีความห่วงใยช้างไทย ทรงมีพระราชดำริว่า ทำอย่างไรให้จะช้างไทยและมนุษย์ อยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา และทรงอยู่เบื้องหลังให้คำปรึกษางานดูแลช้างไทยมาโดยตลอด ซึ่งเป็นเรื่องที่คนทั่วไปไม่เคยทราบ

ส่วนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถ่ายคู่กับช้างนั้น เป็นคชสารพระจำพระองค์ ซึ่งฉายพระรูปร่วมกัน เมื่อประมาณ 10 ปีมาแล้ว และทรงเป็นพ่อครัวช้างด้วยพระองค์เอง ระหว่างการเคลื่อนร่วมสักการะ ได้รับความสนใจจากประชาชน ตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ หลังการแปรขบวนเพื่อแสดงความอาลัยเสร็จสิ้น ควาญและกลุ่มช้างที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ขึ้นรถบรรทุกเดินทางกลับวังช้างอยุธยา แล เพนียด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง