คนดังฮอลลีวูดเตรียมอพยพออกจากสหรัฐฯ หาก "ทรัมพ์" ชนะเลือกตั้ง

Logo Thai PBS
คนดังฮอลลีวูดเตรียมอพยพออกจากสหรัฐฯ หาก "ทรัมพ์" ชนะเลือกตั้ง
ทัศนคติสุดโต่งและเรื่องราวอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ "โดนัลด์ ทรัมพ์" หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สร้างความหวั่นใจให้คนดังในฮอลลีวูด จนมีหลายคนแสดงความตั้งใจที่จะย้ายไปอยู่ยังต่างประเทศ หากนักธุรกิจผู้อื้อฉาวผู้นี้ก้าวขึ้นมาปกครองประเทศ

นโยบายสร้างกำแพงปิดล้อมพรมแดนสหรัฐฯ และเม็กซิโก ตลอดจนกล่าวหาชาวละตินว่าเป็นภัยสังคม คือแนวคิดของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันที่สร้างความไม่พอใจแก่ผู้มีเชื้อสายละตินทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศ รวมถึง "จอร์จ โลเปซ" พิธีกรอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกัน ที่เปิดเผยว่าทุกวันนี้ปัญหาการเหยียดผิวในสหรัฐฯ ก็แย่พออยู่แล้ว หากทรัมพ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ มั่นใจว่าปัญหาแรงงานต่างด้าวคงหมดไปจากสหรัฐฯ ทันที "เพราะเขาและคนต่างด้าวทั้งหมดจะอพยพออกไปจากประเทศที่มีผู้นำที่มีแนวคิดกีดกันทางเชื้อชาติเช่นนี้"

กระแสต่อต้านนโยบายสุดโต่งของทรัมพ์ ทำให้คนดังในฮอลลีวูดไม่น้อยคิดจะอพยพไปยังต่างประเทศ หากเขากลายเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่ โดยประเทศที่ได้รับความนิยมที่สุดได้แก่เพื่อนบ้านอย่างแคนาดา ซึ่งทั้งดาราสาว "โคลอี เซวิกนี" ดาวตลก "คีแกน ไมเคิล คีย์" และ "ลีนา ดันแฮม" ตลอดจน "เนฟ แคมป์เบล" ดาราสาวชาวแคเนเดียนย้ำว่า เธอพร้อมกลับไปทำงานยังบ้านเกิดหากทรัมพ์ชนะการเลือกตั้ง

ขณะที่ดาวตลกสาว "เอมี ชูเมอร์" เผยว่าเธอเตรียมเรียนภาษาสเปนเพื่อย้ายไปอยู่ที่นั่น เช่นเดียวกับ "เชลซี แฮนด์เลอร์" พิธีกรสาวก็ปลูกบ้านอยู่ในสเปน และพร้อมย้ายเข้าทันทีที่การเลือกตั้งเสร็จสิ้น ส่วน "โอมาริ ฮาร์ดวิก" นักแสดงผิวสี เลือกประเทศที่สวยงามอย่างอิตาลีเป็นสถานที่ลี้ภัยทางการเมือง

นักร้องรุ่นใหญ่อย่าง "บาร์บรา สไตรแซนด์" เปิดใจในรายการ 60 Minutes Australia ว่าขอใช้ออสเตรเลียเป็นบ้านหลังใหม่

ทางด้าน "ไมลีย์ ไซรัส" "ไบรอัน แครนตัน" และ "เอมเบอร์ โรส" นั้นยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ก็ต่างยืนยันว่าจะอพยพออกจากสหรัฐฯ ทันที หากทรัมพ์กลายเป็นผู้ชนะ

ส่วนประเทศแถบแอฟริกากลายเป็นเป้าหมายอพยพของนักแสดงผิวสี ทั้งดาราอาวุโส "แซมูเอล แอล แจ็คสัน" ที่เตรียมหนีทรัมพ์ไปอยู่ประเทศแอฟริกาใต้

ดาวตลก "เอ็ดดี กริฟฟิน" ก็พร้อมจะย้ายไปทวีปแอฟริกา โดยเขาย้ำว่า ขนาดชาวเม็กซิกันทรัมพ์ยังรังเกียจ ถึงขั้นสร้างกำแพงไม่ให้เข้าประเทศ เขาคิดว่าคนเชื้อสายแอฟริกันก็คงจะได้รับการปฎิบัติที่แย่มากขึ้น

คนดังบางคนไม่เพียงแต่จะอพยพออกนอกสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังกล่าวประชดประชันไปถึงขั้นว่าจะขอไปอยู่นอกโลกหรือดาวอื่นเลยทีเดียว อย่างเช่น "จอน สจวร์ต" อดีตพิธีกรดังกล่าวว่าเขาจะเดินทางไปอยู่นอกโลก เพราะไม่ต้องการอยู่ร่วมโลกกับผู้นำเช่นนี้ ไม่ต่างจากตำนานดีว่าอย่าง "แชร์" ที่โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า เธอตั้งใจจะหนีทรัมพ์ไปไกลถึงดาวพฤหัสบดีเลยทีเดียว

การถูกชาวฮอลลีวูดขู่ย้ายประเทศหนีอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทรัมพ์แก้ลำด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาลงคะแนนให้เขา เพื่อกดดันคนดังบางคน เช่น "วูปปี โกลด์เบิร์ก" และ "โรซี โอดอนเนล" ย้ายออกไปจากสหรัฐฯ ตามที่เคยลั่นวาจาเอาไว้ ส่งผลให้พิธีกรสาวใหญ่ "โอดอนเนล" ออกมายืนยันต่อผู้สนับสนุนของทรัมพ์ว่าเธอคงจะไม่ย้ายไปไหน เพราะมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่าผู้ที่มีแนวคิดแบ่งแยกทางสังคมอย่างทรัมพ์จะไม่มีวันก้าวมาเป็นผู้นำโลกเสรีคนใหม่ได้

นอกจากคนดังแล้ว เว็บไซต์หางานเผยว่าปีนี้ (2559) ชาวอเมริกันใช้เว็บไซต์ค้นหางานในแคนาดาเพิ่มจากปีก่อนถึงร้อย 58 ส่วนในกูเกิลพบว่า "move to Canada" กลายเป็นคำที่ถูกค้นหาเพิ่มขึ้นร้อยละ 1,000 หลังทรัมพ์กลายเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง