หน่วยเลือกตั้งที่ฟลอริดาวุ่น ผู้ประท้วงสงสัยเจ้าหน้าที่ทุจริต

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 59
20:31
336
Logo Thai PBS
หน่วยเลือกตั้งที่ฟลอริดาวุ่น ผู้ประท้วงสงสัยเจ้าหน้าที่ทุจริต
ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รัฐฟลอริดาถือเป็นรัฐที่มีการแข่งขันดุเดือดมากที่สุดรัฐหนึ่ง ซึ่งก่อนที่คูหาเลือกตั้งจะเปิดในวันนี้ (8 พ.ย.2559) มีประชาชนรวมตัวประท้วงที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งเนื่องจากสงสัยว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมทุจริต

รัฐฟลอริดาเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจะไปลงคะแนนเสียงได้ระหว่างเวลา 07.00-19.00 น. ตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งตั้งแต่เปิดคูหาเลือกตั้งในช่วงเช้า หน่วยเลือกตั้งในเขตบราวเวิร์ด เมืองฟอร์ต ลอ เดอร์ เดล ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เพิ่งเริ่มเปิดคูหา

รัฐฟลอริดามีจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนประมาณ 13 ล้านคน ซึ่งขณะนี้มีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หรือ early vote แล้ว ประมาณ 6.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 49.7 หรือเกือบครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด โดยในจำนวนคนที่ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า มีผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ร้อยละ 39.85 พรรครีพับลิกันร้อยละ 38.49 ซึ่งห่างกันแค่ร้อยละ 1.36 เท่านั้น เรียกว่าสูสีกันมาก ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1.2 ล้านคน ที่ไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคใดพรรคหนึ่ง

เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 พ.ย.2559) ซึ่งเป็นคืนก่อนการเลือกตั้ง ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ไปสังเกตการณ์รอบๆ เมืองไมอามี ซึ่งบรรยากาศจะแตกต่างคืนก่อนวันเลือกตั้งในประเทศไทย เนื่องจากร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ยังเปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามปกติ ขณะที่ช่วงกลางวัน ทีมข่าวของเราไปสำรวจรอบๆ เมืองฟอร์ต ลอ เดอร์เดล พบว่า มีการประท้วงที่หน้าสำนักงานการเลือกตั้งเขตบราวเวิร์ด เนื่องจากมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้

หนึ่งในผู้ประท้วงเล่าว่า ลูกจ้างชั่วคราวของสำนักงานการเลือกตั้งแอบเห็นเจ้าหน้าที่ 4 คน ช่วยกันกรอกรายละเอียดบัตรเลือกตั้งเปล่าจำนวนหนึ่ง ด้วยปากกาหมึกดำแบบเดียวกับที่เตรียมไว้ให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน แต่เธอมองไม่เห็นว่าพวกเขาลงคะแนนให้ใครและเมื่อเธอสอบถามถึงเรื่องนี้ จึงทำให้เธอถูกไล่ออกจากงาน ผู้ประท้วงกลุ่มนี้จึงออกมาเรียกร้องให้หัวหน้าสำนักงานการเลือกตั้งในเขตนี้ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะที่หัวหน้าสำนักงานการเลือกตั้งแจ้งกับคณะเจ้าหน้าที่สอบสวน ว่า เจ้าหน้าที่ได้กรอกบัตรลงคะแนนจริง แต่เป็นการคัดลอกจากใบลงคะแนนที่ส่งแฟกซ์มาจากกองทัพ แต่ประเด็นนี้ก็ถูกอดีตลูกจ้างที่ถูกไล่ออกจากงานแย้งว่า บัตรเลือกต้ังที่เป็นแฟกซ์มีขนาดไม่เท่าบัตรเลือกตั้งจริง แต่บัตรที่เธอเห็นมีขนาดเท่ากันทุกแผ่น

ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเคยประกาศว่าจะมีการโกงเลือกตั้งและขอให้ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องพฤติกรรมที่น่าสงสัย

ทีมข่าวได้สอบถามกลุ่มผู้สนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย ในประเด็นนี้ บางคนก็บอกว่าอาจเป็นไปได้ที่จะมีการโกงเลือกตั้ง ขณะที่หลายคนมองว่าไม่น่าที่จะเป็นไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2000 นายอัล กอร์ ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ต้องพ่ายแพ้ให้แก่นายจอร์จ ดับเบิล ยู บุช จากพรรครีพับลิกัน จนทำให้มีการฟ้องร้องกันขึ้น เพื่อขอให้นับคะแนนใหม่ที่รัฐฟลอริดา รวมถึงที่เขตบราวเวิร์ดแห่งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง