ฝนตกต่อเนื่องทำน้ำหลากท่วมนาข้าวโคราช

ภูมิภาค
9 พ.ย. 59
07:24
314
Logo Thai PBS
ฝนตกต่อเนื่องทำน้ำหลากท่วมนาข้าวโคราช
ชาวนานครราชสีมาเร่งเก็บเกี่ยวหลังฝนตกหนักทำน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าว เพื่อลดผลกระทบต่อราคาและคุณภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จ.พิษณุโลก ออกสุ่มตรวจเครื่องชั่งน้ำหนักและวัดความชื้นข้าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบชาวนาขึ้น

วันนี้(9 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำจากลำห้วยยางล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมแปลงเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ที่ใกล้เก็บเกี่ยวของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ และกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านแฝก-โนนสำราญ ต.สามเมือง อ.สีดา จ.นครราชสีมา ชาวบ้านต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าว หลังแช่น้ำมากว่า 2 คืน ก่อนนำผลผลิตไปตากริมถนน และนำไปขายให้กับโรงสีและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จ.นครราชสีมา เพื่อไม่ให้กระทบต่อคุณภาพ และราคาที่ชาวนาจะได้รับ

ขณะที่ จ.บุรีรัมย์ นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) ซื้อขายข้าวเปลือกหอมมะลิ ระหว่างตัวแทน บริษัท ข้าวพันธุ์ดี จำกัด กับประธานกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ต้นแบบ ที่ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านกะนัง ต.บ้านปรือ อ.กระสัง ซึ่งเกษตรกรได้รวมกลุ่มกันปลูกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ สำหรับการรับซื้อครั้งนี้บริษัทรับซื้อข้าวเปลือกไปผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวขาย ซึ่งภาครัฐมองว่าการทำนาแปลงใหญ่ เป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยเหลือชาวนา ซึ่งขณะนี้มีนาแปลงใหญ่ ทั่วประเทศกว่า 600 แปลง รวมทั้งเป้าหมายที่จะขยายเพิ่มอีก 400 แปลง

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 1-4 พร้อมด้วยทหาร เข้าตรวจสอบ เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดความชื้น ในพื้นที่ 5 อำเภอของ จ.พิษณุโลก จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าท่าข้าวหลายแห่ง ไม่สามารถให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ โดยอ้างว่าเครื่องชั่งถูกฟ้าผ่า อยู่ระหว่างส่งซ่อม และต้องใช้เครื่องชั่งสำรอง ซึ่งไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ยังพบว่าท่าข้าวบางแห่งใช้เครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือกที่มีลักษะห้ามใช้ จึงทำการตรวจยึดและทำบันทึกเอาไว้ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ท่าข้าวและโรงสีทุกแห่ง ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักที่ผ่านการรับรองถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ชาวนาหากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง