กทม.เตรียมพร้อมระบายน้ำไม่เกิน 1 ชม. ใน 21 พื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง ในช่วงฝนตกหนัก

สังคม
9 พ.ย. 59
07:48
155
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมพร้อมระบายน้ำไม่เกิน 1 ชม. ใน 21 พื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง ในช่วงฝนตกหนัก
กทม.พร้อมรับมือฝนตกหนักในพื้นที่ กำชับแนวทางปฏิบัติให้ 21 พื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขัง ลดเวลาระบายน้ำแล้วเสร็จไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก่อนตั้งเป้าปรับปรุงพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมขังลดลงในใน 2 ปี

จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศพบ กทม.ต้องเผชิญฝนตกหนักถึงวันที่ 10 พ.ย.นี้

วันนี้ (9 พ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง กทม.กำชับให้ทุกเขต เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำไว้ใช้ระบายน้ำออกจากพื้นที่ และพร่องน้ำตามคลองต่างๆ เพื่อรอรับฝนตก ซึ่งมีโอกาสตกหนักสูงเกิน 70 มิลลิเมตร ในช่วงนี้ ส่วนระยะยาวมีแผนบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่จุดอ่อน ทั้งการปรับปรุงท่อระบายน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ และจัดหาพื้นที่แก้มลิง โดยคาดว่าภายใน 2 ปี จุดอ่อนน้ำท่วมขังจะลดลง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามักมีฝนตกหนักช่วงกลางคืนก่อนเช้า พบปริมาณฝนตกสูงสุดเกือบ 100 มิลลิเมตร แต่สามารถระบายน้ำ จนกลับสู่ภาวะปกติภายใน 2 ชั่วโมงแต่ยังพบจุดอ่อนน้ำท่วมขัง 21 จุด ที่ยังคงต้องใช้เวลาระบายน้ำ เนื่องจากบางจุดต้องประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่น เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง ถ.สุขุมวิท

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า สำหรับสภาพอากาศระยะนี้ ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศแปรปรวน ฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงเกิดขึ้นในระยะแรก จากนั้นอากาศจะเย็นลง อุณหภูมิลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ในวันที่ 8-9 พ.ย. 2559 มีผลกระทบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และช่วงวันที่ 8-10 พ.ย. มีผลกระทบในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยในวันที่ 9-11 พ.ย.จะมีฝนตกหนักในภาคใต้ และมีคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ที่ผ่านมามักมีฝนตกหนักช่วงกลางคืนก่อนเช้า พบปริมาณฝนตกสูงสุดเกือบ 100 มิลลิเมตร แต่สามารถระบายน้ำ จนกลับสู่ภาวะปกติภายใน 2 ชั่วโมงแต่ยังพบจุดอ่อนน้ำท่วมขัง 21 จุด ที่ยังคงต้องใช้เวลาระบายน้ำ เนื่องจากบางจุดต้องประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่น เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง ถ.สุขุมวิท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง