นักวิชาการไทย ห่วง "ทรัมพ์" สุดโต่งปิดประเทศกระทบโลกและไทย

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 59
16:15
344
Logo Thai PBS
นักวิชาการไทย ห่วง "ทรัมพ์" สุดโต่งปิดประเทศกระทบโลกและไทย
นักวิชาการไทย ติงนโยบายปิดประเทศ -กีดกันการค้าของ " ทรัพม์ " สุดโต่งเกิน ชี่ไม่ควรยกเลิกระบบประกันสุขภาพ ขับคนออกนอกประเทศ

ชัดเจนแล้วว่า นายโดนัล ทรัมพ์ จะได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 นโยบายของว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ มาฟังมุมของนักวิชาการไทยวิเคราห์ผลกระทบนโยบายที่อาจกระทบต่อโลก และไทย

คนแรก รศ.ประภัสสร์ เทพชาตรี นายกสมาคมอเมริกันศึกษาในประเทศไทย วิเคราะห์ นโยบายทรัมพ์ ในการลดบทบาทสหรัฐฯ ในเวทีความมั่นคงโลก เพราะสิ่งที่สหรัฐฯ ทำอยู่ไม่คุ้มค่าเงินที่ต้องเสียไป ถ้าทำได้จริง จะเป็นอันตรายต่อโลก และไทย จะก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวายทั้งโลก ท้งนโยบายกีดกันการค้า นโยบายทรัมพ์ ที่จะเล่นงานจีนทางด้านเศรษฐกิจ หรือเล่นงานพันธมิตรต่างๆ นั้นเป็นนโบายที่สุดโต่ง

" ผมมองว่ากำลังเป็นกระแสที่มาแรงมากในโลกตะวันตก อย่างเช่นฝั่งยุโรป ถามว่าทำไมคนอังกฤษ ถึงออกจากกลุ่มอียู ก็เพราะคนอังกฤษ 51 เปอร์เซ็นต์ คิดแบบทรัพม์ทม ว่าการเปิดประเทศ เสรีทำให้คนมาแย่งงาน กระแสแนวคิด เป็นอุดมการณ์ ขวาจัด แต่เราภาวนาว่าทรัมพ์ คงจะไม่ทำอย่างที่เขาพูด หากทำแบบนี้ เป็นการพลิกประวัติศาสตร์ของเมริกา"

 

เขา วิเคราะห์ว่า นโยบายด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอาจถดถอยลง เพราะทรัพม์ มองว่าจีน รัสเซีย เป็นตัวการที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และพยายามเดินหน้าเล่นงานจีนในแง่สงครามการค้า มองว่าสหรัฐฯดีประเทศเดียว เรื่องนี้อาจจะทำให้เกิดสูญญากาศระหว่างประเทศ ในทางตรงข้าม หากอเมริกายอมลดบทบาททั้งในกลุ่มประเทศเอเชียและยุโรปลงไป ก็จะเกิดปัญหาตามมาเช่นกัน

ขณะที่ ผศ.วิบูลย์ พงศ์พูนประสิทธิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งว่า ทรัพม์ชนะการเลือกตั้ง ปัจจัยแรกมาจากคะแนน หรือฐานเสียงของทรัมพ์ มาจากกลุ่มคนผิวขาว ผู้ตกสำรวจ และไม่ได้มีบทบาทแอคทีฟทางการเมืองมาก่อน

 " โดยคนกลุ่มนี้อาจไม่พอใจในระบบพรรคการเมืองเดิม เมื่อมีการสำรวจโพล แต่ทรัมพ์ จับคนกลุ่มนี้เป็นหลักในการหาเสียง ส่วน ปัจจัยที่ 2 ช่วง 8 ปีก่อน ตอนที่ โอบามา คนอเมริกันคิดว่าโอบามา จะเข้ามาเปลี่ยนประเทศ แต่กลับไม่สามารถเปลี่ยนไปตามความต้องการ และคนผิวดำ มองว่าถ้าเอาจากพรรคเดิม จะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ และถ้ามองว่าไม่เวิร์ก ถ้าลองของเดิม และลองของใหม่ และวิธีการของทรัพม์ ใช้แบบลูกทุ่ง และเป็นนักเอนเทอร์เทนเม้นท์ ทำให้ดึงคนกลุ่มนี้ให้มาออกคะแนน ทั้งที่ใช้เงินหาเสียงน้อยกว่าคลินตัน และตรงนี้น่าจะเป็นปรากฎการณ์ที่นักการเมืองอเมริกันต้องศึกษากันไปอีกนาน" 

ขณะที่ ผศ. อนุชา จินตกานนท์ อดีตอาจารย์คณะพัฒนาเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ วิเคราะห์ถึงผลการเลือกตั้ง  โดย 2 ประเด็นหลักที่น่าจะกระทบกับคนไทยที่อาศัยใน คือเรื่องการผลักดันคนที่เข้าเมืองไม่ถูกกำหมายออกทั้งหมด ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีคนไทยและหลายเชื้อชาติ และกลุ่มแรงงานอื่นๆที่เข้าไปมากระบุหมายความว่า คนที่เข้าเมืองแบบผิดกฎหมายจะต้องถูกขับออกนอกประเทศ 

นักวิชการ บอกว่า ส่วนประเด็นต่อมาคือ ทรัมพ์ ประกาศยกเลิกระบบประกันสุขภาพ หรือโอบามาแคร์ จะส่งผลอะไรบ้างกับคนอเมริกา และคนไทย ผมมองว่า เวลานี้ถ้าเราประกันสุขภาพ เขาจะบอกว่าโรคที่เราจะไม่รับประกัน และในสหรัฐอเมริกา เองก็มีคนที่ไม่อยู่ในระบบประกันสุขภาพ เยอะมาก การที่ทรัพม์ บอกว่าค่าใช้จากนโยบายโอบามาขึ้นมา 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนี้อาจมาจากนโยบายเงินเฟ้อ แต่ในแง่ของโครงการถ้าดึงคนที่ให้เข้ามาสู่ระบบมากขึ้น ก็จะลดค่าใช้จ่ายลงได้

เขาโดย มองว่านโยบายโอบามาแคร์ ดี หากเทียบกับประเทศไทย สังคมกำลังเข้าสู่วัยชรา อยากเสนอให้รัฐบาลผลักดันนโยบายประกันสุขภาพตลอดชีวิต

นักวิชาการยอมรับว่า การที่ทรัมพ์ชนะเลือกตั้งครั้งนี้ อาจจะมาจากคนในสังคมอเมริกัน ต้องการเปลี่ยนแปลง ซึ่งทรัมพ์ ก็เข้าถึงกลุ่มคนพอใจ ไม่พอใจ ขยายจนสามารถพูดกับคนที่สหรัฐต้องการเปลี่ยนแปลง แต่อยากฝากข้อคิดว่าการที่ทรัมพ์ ได้คะแนนพลิกโผ เกินความคาดหมายอาจจะคล้ายกับนิทานอีสปของไทยคือเรื่อง กบเลือกนาย ถ้าเลือกแล้วต้องดูว่าคนที่เลือกมาแท้ที่จริงจะเป็นประโยชน์ และไม่ใช้เลือกเอามันหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง