คนดังฮอลลีวูดผิดหวังผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่

Logo Thai PBS
คนดังฮอลลีวูดผิดหวังผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่
คนดังฮอลลีวูดที่สนับสนุน ฮิลลารี คลินตัน ใช้พื้นที่ออนไลน์แสดงความคับข้องใจอย่างถ้วนหน้า หลังผลการลงคะแนนก็เป็นเอกฉันท์ว่า โดนัลด์ ทรัมพ์ นักธุรกิจผู้มีแนวคิดสุดอื้อฉาว ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ

บรรดาสาวคนดังทั้ง เลดี้ กาก้า, เคที เพอร์รี, เอมี่ ชูเมอร์ และลีน่า ดันแฮม ต่างไปรวมตัวกันที่ Javits Center ในนิวยอร์กซิตี้ สถานที่ซึ่งผู้สนับสนุนนาง ฮิลลารี คลินตัน มาชุมนุมกัน เพื่อเตรียมฉลองว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ แต่งานฉลองต้องจบลงด้วยเศร้า เมื่อสุดท้ายแล้วเธอต้องพ่ายแก่ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้คว้าชัยชนะการเลือกตั้ง และกลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ

คนวงการบันเทิงที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตต่างแสดงความผิดหวังผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ นักร้องสาว อาเดรียน่า กรานเด้ โพสต์ว่าเธออยากจะร้องไห้, เดมี โลว่าโต้ แสดงความเป็นห่วงอนาคตของหนุ่มสาวรุ่นต่อไป, ปารีส แจ็คสัน ลูกสาวของราชาเพลงป็อป โพสต์ภาพคนกำลังแขวนคอ ไม่ต่างจาก ราชิด้า โจนส์ บุตรสาวของ ควินซี่ โจนส์ ที่กล่าวอยากหมดอาลัยว่าอยากจบชีวิตของตนเอง ส่วนแกนนำคนสำคัญของคลินตันอย่าง เคที เพอร์รี่ ขู่ว่าการปฏิวัติกำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

การพ่ายแพ้ของผู้หญิงที่คาดว่าจะก้าวมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรก สร้างความเสียใจให้กับผู้หญิงในฮอลลีวูดอย่างถ้วนหน้า จูเลีย หลุยส์ ดรายฟัส ที่แสดงเป็นประธานาธิบดีหญิงในซีรีส์ Veep โพสต์คลิปตอนที่เธอออกคำสั่งให้หยุดนับคะแนนโหวต ในช่วงที่คะแนนของคลินตันถูกทรัมพ์ทิ้งห่างไปเรื่อยๆ ด้านดาราสาว โรส แม็คโกแวน และ พอลล่า วากเนอร์ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ชี้ว่าความพ่ายแพ้ของ คลินตัน มาจากทัศนคติเหยีอดเพศในสหรัฐฯ ที่ยังไม่เชื่อว่าผู้หญิงมีคุณสมบัติในการเป็นผู้นำชาติ

เว็บไซต์ภาพยนตร์ deadline.com ได้นำคลิปการ์ตูน The Simpsons ที่ออกอากาศเมื่อปี 2000 มาเผยแพร่ ซึ่งเป็นเนื้อหาตอนดังกล่าวได้ทำนายการขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศของ โดนัลด์ ทรัมพ์ เอาไว้ตั้งแต่ 16 ปีก่อน ซึ่งปรากฏว่าสหรัฐฯ ต้องประสบกับภาวะล้มละลาย เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมพ์นำงบประมาณไปใช้อย่างฟุ่มเฟือย

หนึ่งในผู้ที่ทำนายชัยชนะของทรัมพ์เอาไว้แต่เนิ่นๆ ได้แก่ ไมเคิล มัวร์ ผู้กำกับเจ้าของสารคดี Fahrenheit 9/11 ที่กลับชำแหละผู้ชิงตำแหน่งพรรครีพับลิกันอีกครั้งกับสารคดีใหม่เรื่อง Michael Moore in Trumpland วิเคราะห์ว่าปัญหาสำคัญไม่ได้อยู่ที่ทรัมพ์ แต่เป็นเพราะคลินตันไม่ความน่าเชื่อถือมากพอที่จะโค่นทรัมพ์ เนื่องจากผู้ลงคะแนนร้อยละ 70 คิดว่าเธอไม่น่าไว้ใจและไม่คู่ควรกับการลงคะแนน เนื่องจากเธอยังหาเสียงด้วยทัศนคติทางการเมืองแบบเดิมๆ รวมถึงความกลัวของผู้ลงคะแนนชายผิวขาวต่อการตกเป็นเบี้ยล่างผู้นำหญิงอีก 4 ปี หลังจากอยู่ภ่ายใต้การปกครองของผู้นำผิวสีมานานถึง 8 ปี รวมถึงทัศนคติของผู้ลงคะแนนที่ต้องการแสดงพลังว่าพวกเขาสามารถเลือกใครมาเป็นผู้นำก็ได้ ไม่ต่างจากครั้งที่ เจสซี่ เวนตูร่า อดีตนักมวยปล้ำ เคยได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการรัฐมินเนโซต้ามาก่อน

โดนัลด์ ทรัมพ์ โด่งดังในฐานะนักธุรกิจในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ สร้างชื่อในวงการบันเทิงจากการเป็นพิธีกรในรายการเรียลิตี้ โชว์ The Apprentice และเป็นเจ้าของเวทีการประกวดนางงามชั้นนำอย่างนางงามจักรวาล ซึ่งการเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งโดยไม่เคยมีประสบการทางการเมืองหรือการทหารมาก่อน สร้างความไม่มั่นใจต่อชาวสหรัฐฯ จำนวนไม่น้อย จนรายงานเผยว่ามีชาวอเมริกันเข้าไปยังเว็บไซต์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา เพื่อขอลี้ภัยทางการเมืองกันอย่างล้นหลาม จนเว็บไซต์ของทางการต้องล่มมาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง