จ่อบินทำ “ฝนหลวง”เติมน้ำ 3 เขื่อนใหญ่แก้ภัยแล้ง

ภัยพิบัติ
10 พ.ย. 59
14:59
324
Logo Thai PBS
จ่อบินทำ “ฝนหลวง”เติมน้ำ 3 เขื่อนใหญ่แก้ภัยแล้ง
" กรมฝนหลวง" เร่งปฎิบัติการฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อนใหญ่ 3 แห่ง หลังปีนี้พบความสำเร็จร้อยละ 90 จากการขึ้นบินทำฝนหลวง 5,000 เที่ยว

ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่พบว่ามีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค และการทำเกษตร แต่ก็ยังมี 3 เขื่อนใหญ่ที่ยังมีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์  วันนี้ (10 พ.ย.2559) นายสุรสีห์ กิตติมณฑล รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รก.อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร บอกว่า ปีนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนเกือบทั่วประเทศ เทียบกับปีที่แล้วอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยที่ดีโดยมีเพียง 3 เขื่อนเท่านั้น ที่ยังมีปริมาณน้ำน่าเป็นห่วง คือ เขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ที่มีน้ำใช้การได้ ร้อยละ 32 เขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา ร้อยละ 46 และ เขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร้อยละ 33 จึงสามารถใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภคเท่านั้น

 

 

นายสุรสีห์ บอกว่า  ในสัปดาห์หน้าต้องเร่งทำฝนหลวงเพิ่มในพื้นที่เขื่อนที่ยังมีน้ำเก็บกักน้อย เพราะกลุ่มฝนจะเคลื่อนลงภาคใต้แล้ว โดยปีนี้ กรมฝนหลวง ได้ปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 5,000 เที่ยวบิน และถือถือว่าประสบความสำเร็จร้อยละ 90

นอกจากนี้ในปี 2560-2561 ยังได้รับงบประมาณเพื่อก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในเขตภาคเหนือตอนล่าง ที่จ.พิษณุโลก และภาคตะวันตะวันออกเฉียงเหนือที่จ.บุรีรัมย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 ปี จะช่วยให้ดูแล ปฏิบัติงานฝนหลวงครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในวันที่14 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับ วันพระบิดาแห่งฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยมีนิทรรศการ 9 นวัตกรรมแห่งพระอัจฉริยภาพโครงการพระราชดำริฝนหลวงจาก 21 หน่วยงาน ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง