กลุ่มต่อต้าน "ทรัมพ์" ประท้วงทั่วสหรัฐอเมริกา

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 59
18:40
530
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้าน "ทรัมพ์" ประท้วงทั่วสหรัฐอเมริกา
ชาวอเมริกันที่ต่อต้านนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกมารวมตัวประท้วงในหลายรัฐทั่วประเทศ แม้ว่าก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันยอมรับผลการเลือกตั้งก็ตาม

วันนี้ (10 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงในนครลอส แอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประมาณ 7,000 คน รวมตัวกันจุดไฟเผาสิ่งของและปิดถนนในเมือง รวมทั้งทุบทำลายกระจกอาคารและขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล เนื่องจากไม่พอใจที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของประเทศ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนที่รวมตัวบริเวณด้านหน้าที่ว่าการนครลอส แอนเจลิส ได้ก่อเหตุจุดไฟเผารูปของนายทรัมพ์ เพื่อแสดงความไม่พอใจ

ขณะที่โฆษกตำรวจเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนายและมีรถตำรวจถูกเผา 2 คัน เนื่องจากพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ หลังผู้ชุมนุมจำนวนมากแสดงความเห็นต่อต้านนโยบายของนายทรัมพ์ เกี่ยวกับผู้อพยพ สิทธิในการทำแท้งและสิทธิกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

เหตุประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงรัฐเท็กซัสที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกันด้วยนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจของชาวอเมริกันที่มีต่อนายทรัมพ์ แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันยอมรับผลการเลือกตั้งก็ตาม

ขณะที่นายทรัมพ์มีกำหนดเข้าพบกับนายโอบามาที่ทำเนียบขาวในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งนายทรัมพ์จะมีเวลาเตรียมการอีก 10 สัปดาห์ ก่อนที่จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง