“ ประยุทธ์” ประชุมทูต-กงสุลใหญ่ แจงไทยพร้อมปรับตัวรับกระแสโลก

การเมือง
10 พ.ย. 59
19:42
240
Logo Thai PBS
“ ประยุทธ์” ประชุมทูต-กงสุลใหญ่ แจงไทยพร้อมปรับตัวรับกระแสโลก
นายกรัฐมนตรี ขอให้เอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ในต่างประเทศ ใช้การทูตในเชิงรุก เดินหน้าสร้างความเข้าใจทุกเรื่องให้ถูกต้อง ชี้ไทยต้องปรับตัว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ย.)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นประธานการประชุมหารือกับเอก อัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก หัวข้อ “การทูตไทย มองไกล ก้าวทันโลก” โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมด้วย

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ที่ประจำการอยู่ทั่วโลกประ มาณ 100 คน ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น วางแนวทางการทำงานด้านการต่างประเทศ ทั้งประเด็นด้านความมั่นคง การพัฒนาเศรษฐ กิจและสังคม และการส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าการทูตไทย ต้องมองไกลและก้าวทันโลก ให้เป็นแนวทางขับเคลื่อนภารกิจ โดยเฉพาะการนำประเทศไทยไปสู่ความมั่นคงยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายไทยแลนด์  4.0 พร้อมมอบหมายให้เอกอัครราชทูตไทยและกงสุลใหญ่ เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงความร่วมมือของรัฐบาลไทยกับต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงมากมายและไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ โดยเฉพาะผลการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา

“ ขอให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ในต่างประเทศ ใช้การทูตเชิงรุก ซึ่งสามารถชี้แจง และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในทุกเรื่อง เสริมสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็ใช้การทูตเชิงเศรษฐกิจไปด้วย เพื่อสนับสนุนให้ไทย เป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาค” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง