ประท้วงไม่เอา “ทรัมพ์” ลามถึงฟิลิปปินส์ นศ.ตากาล็อกหวั่นสหรัฐฯ มีอิทธิพลมากขึ้น

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 59
07:13
477
Logo Thai PBS
ประท้วงไม่เอา “ทรัมพ์” ลามถึงฟิลิปปินส์ นศ.ตากาล็อกหวั่นสหรัฐฯ มีอิทธิพลมากขึ้น
นักศึกษา-ชาวฟิลิปปินส์รวมตัวประท้วง “โดนัลด์ ทรัมพ์” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใกล้สถานทูตสหรัฐฯ ในมะนิลา เหตุกังวลสหรัฐฯ มีอิทธิพลเหนือฟิลิปปินส์มากยิ่งขึ้น ด้านผู้นำมาเลเซีย-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย จับมือไล่ล่าโจรสลัดเรียกค่าไถ่ในน่านน้ำฟิลิปปินส์

วันนี้ (11 พ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักศึกษาฟิลิปปินส์หลายสิบคน รวมตัวประท้วงพร้อมจุดไฟเผารูปของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ใกล้กับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงมะนิลา โดยผู้นำกลุ่มนักศึกษาที่ร่วมการประท้วงแสดงความกังวลใจว่า สหรัฐฯ ภายใต้การนำของนายทรัมพ์ จะพยายามเข้ามามีอำนาจควบคุมประเทศฟิลิปปินส์และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น

ด้าน นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ล่าสุด ประเทศฟิลิปปินส์เห็นพ้องร่วมกับประเทศอินโดนีเซีย และประเทศมาเลเซีย อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงประเทศมาเลเซียเข้าไปในน่านน้ำของฟิลิปปินส์ เพื่อไล่ล่าโจรสลัดที่หลบหนีเข้าไปได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า การเห็นพ้องดังกล่าว เกิดขึ้นหลังผู้นำมาเลเซียหารือร่วมกับ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในปูตราจายาประเทศมาเลเซีย ในโอกาสที่ผู้นำฟิลิปปินส์เดินทางเยือนประเทศมาเลเซียเป็นเวลา 2 วัน

ทั้งนี้ ประเทศมาเลเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศอินโดนีเซีย เผชิญกับปัญหาโจรสลัดและการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ในน่านน้ำทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ และทางตะวันออกของประเทศมาเลเซียบ่อยครั้ง ซึ่งกลุ่มโจรสลัดมักหลบหนีเข้าไปในน่านน้ำทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง