เสนอลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม กระตุ้นยอดใช้จ่ายนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 59
07:46
696
Logo Thai PBS
เสนอลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม กระตุ้นยอดใช้จ่ายนักท่องเที่ยว
สมาคมศูนย์การค้าไทย คาดว่า ธุรกิจศูนย์การค้าในปีนี้ จะขยายตัวที่ร้อยละ 4-5 ช่วงไตรมาสสุดท้ายยังทรงตัว นอกจากนี้สมาคมยังเดินหน้าผลักดันนโยบายลดภาษีนำเข้าสินค้าเเบรนด์เนมต่อเนื่อง โดยหวังว่าเเนวทางนี้จะช่วยให้ นักท่องเที่ยวใช้จ่ายในไทยมากขึ้น

วานนี้ (10 พ.ย.2559) น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ สมาคมศูนย์การค้าไทย ระบุว่า อยู่ระหว่างผลักดันให้รัฐบาลทบทวนนโยบายลดภาษีสินค้าเเบรนด์เนม ที่ไทยเก็บอยู่ในอัตราร้อยละ 30 ให้ใกล้เคียงกับฮ่องกง และสิงคโปร์ ที่เก็บร้อยละ 0 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวธุรกิจได้โดยเฉพาะการดึงดูดลูกค้าหลัก คือ จีน และรัสเซีย รวมทั้งคนไทยที่นิยมไปซื้อสินค้าในต่างประเทศด้วย

จากข้อมูลปี 2558 นักท่องเที่ยวมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันประมาณ 5,000 บาท เป็นการซื้อสินค้าราว 1,200 บาท หรือ ร้อยละ 24 ของการใช้จ่าย หากมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัว เพียง วันละ 100 บาท จะมีเม็ดเงินในระบบเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท

ส่วนบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย แม้อยู่ในช่วงการแสดงความไว้อาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ น.ส.วัลยา ระบุว่า ภาพรวมยังทรงตัว โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า ส่วนร้านอาหาร เริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง