" เชียงใหม่-เชียงราย "อ่วมเผชิญน้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนเสียหายนับพันครัวเรือน

ภัยพิบัติ
11 พ.ย. 59
12:16
402
Logo Thai PBS
" เชียงใหม่-เชียงราย "อ่วมเผชิญน้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนเสียหายนับพันครัวเรือน
อิทธิพลจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้มีฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร ส่งผลน้ำป่าหลากเข้าท่วมชุมชนใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และอ.พาน จ.เชียงราย เสียหายนับ 1,000 ครัวเรือน ต้องอพยพคนวุ่น

ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายจุดเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอ.แม่แตงจ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย 

ล่าสุดเช้าวันนี้ (11พ.ย.2559) นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย บ้านสันปูเลย ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่  ฝนตกหนักต่อเนื่องเกิน 100 มิลลิเมตร ทำให้น้ำป่าจากลำห้วยแม่ก๊ะ ไหลหลากเข้าท่วมชุมชน จนชาวบ้านต้องเร่งอพยพผู้สูงอายุและเด็กไปยังพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

เบื้องต้นมีบ้านเสียหายกว่า 80 หลัง นอกจากนี้ยังมีดินโคลนทับถมหลายจุด เจ้าหน้าที่ หน่วยงานต่างๆ เร่งให้การช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหายเพื่อให้การเยียวยา

 


นอกจากนี้ ยังเกิดน้ำป่าจากลำน้ำแม่นาวางไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน ต.แม่นาวาง อ.แม่อาย และ ชุมชนในอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีบ้านได้รับผลกระทบกว่า 700 หลัง ขณะ นี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งให้การช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับชาวต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย เร่งสำรวจความเสียหาย หลังฝนตกหนักทำให้น้ำป่าจากดอยแม่แก้ว ไหลเข้าท่วม บ้านกว่า 500 หลัง แม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว แต่ยังมีดินโคลนทับถมจำนวนมาก ล่าสุดชาวบ้านเร่งเก็บสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำ เนื่องจากยังมีฝนตกมาเป็นระยะ

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรง จากประเทศจีน ยังคงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และได้แผ่เข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกแล้วลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอน บนมีฝนลดลง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง