ร้านข้าวสารในตลาดสดปรับลดลง

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 59
12:55
928
Logo Thai PBS
ร้านข้าวสารในตลาดสดปรับลดลง
ราคาข้าวสารในตลาดสดย่านสะพานใหม่ปรับลดลง หลังรัฐบาลออกมาตรการชะลอการขายข้าวเปลือก และชาวนาออกขายข้าวโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 พ.ย.) ราคาข้าวสารในตลาดสด ย่านสะพานใหม่ ปรับลดลง หลังรัฐบาลออกมาตรการชะลอการขายข้าวเปลือก และชาวนาออกขายข้าวโดยตรง

นายบุญยัง พูนมาก ผู้ค้าข้าวสาร ตลาดยิ่งเจริญ บอกว่า ขณะนี้ยี่ปั๊ว ปรับราคาขายข้าวสารหอมปทุมธานีลง จากกระสอบละกว่า 1,000 บาท เหลือ 800-900 บาท เช่นเดียวกับ ข้าวสารชนิดอื่นๆ ที่ปรับลดลง หลังรัฐบาลออกมาตรการชะลอการขายข้าวเปลือก

และเมื่อเร็วๆนี้ ผู้บริหารตลาดสด เพิ่งประชุมชี้แจงผู้ค้าข้าวในตลาด ถึงการเตรียมเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาขายในตลาด โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบยอดขายของร้าน เนื่องจากข้าวที่ชาวนานำมาขาย เป็นผลผลิตออกใหม่ ซึ่งเป็นสินค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย กับผู้ค้าในตลาดสด ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าร้านอาหารมากกว่าผู้บริโภคทั่วไป


ส่วน เสกสรรค์ อรรถเอี่ยม ผู้บริโภค บอกว่า ยังคงซื้อข้าวสารในตลาดสดทั่วไป เนื่องจากเดินทางสะดวกกว่าไปตามจุดต่างๆ ที่ชาวนานำข้าวออกขายโดยตรง และราคาก็ไม่แตกต่างกัน แต่หากมีโอกาสก็จะซื้อข้าวสารจากชาวนา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร

สำหรับราคาข้าวสารในตลาดสดแห่งนี้ จำหน่ายข้าวหอมมะลิ กิโลกรัมละ 30- 42 บาท ข้าวขาว กิโลกรัมละ 20-30 บาท และข้าวเหนียวกิโกรัมละ 30-42 บาท

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดได้ออกมาตรการช่วยชาวนา เจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม รับซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรบ้านนาโพธิ์ อำเภอกุดรัง เพื่อช่วยเหลือชาวนาโดยแต่ละเดือนจะสั่งซื้อข้าวหอมมะลิ 1,500 กิโลกรัม ราคาไม่เกิน 30 บาท ต่อกิโลกรัม และข้าวเหนียว 250 กิโลกรัม ราคาไม่เกิน 28 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง