กอร.รส. ถอน "จิตอาสา" อารมณ์ร้อน-จัดคิวประชาชนเข้าวัง

สังคม
11 พ.ย. 59
16:24
225
Logo Thai PBS
กอร.รส. ถอน "จิตอาสา" อารมณ์ร้อน-จัดคิวประชาชนเข้าวัง
กอร.รส. แจงเหตุถอนจิตอาสาจัดคิว ปชช. เข้าวัง หลังเจอชาวบ้านร้องเรียนหลายครั้ง แต่ไม่ปรับปรุง หากยังพบอีกแจ้งที่สายด่วน 1899 เตือน 12-13 พ.ย.นี้ยังคงปิด 27 เส้นทางรอบม.ธรรมศาสตร์

หลังได้รับการร้องเรียนปัญหาการใช้กิริยาไม่เหมาะสมของจิตอาสาบางกลุ่ม วันนี้ (11 พ.ย.2559) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กอร.รส. ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการถอนจิตอาสาจัดคิวประชาชน ที่มาอำนวยความสะดวกที่จะเดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ 

รอง กอร.รส.บอกว่า เนื่องจากมีจิตอาสาบางคน แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสม ลุแก่อารมณ์ ทั้งที่ กอร.รส. ห้ามไม่ให้มีการเชิญประชาชนออกจากแถว โดยอ้างว่าแต่งตัวไม่เหมาะสม หรือใช้อำนาจเกินเลย และย้ำตลอดว่า อาสาสมัครไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ดังนั้นจึงเชิญให้อาสาสมัคร ไปทำหน้าที่ในส่วนอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดการประชาชนแทน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับตัวองค์กรแต่อย่างใด ซึ่งตัวองค์กรก็ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ ได้รับการร้องเรียนมาหลายครั้ง มีการพูดคุย ตักเตือน แต่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน จึงต้องถอนออก และขออภัยประชาชนที่พบกับเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ได้ขออาสาสมัคร จากอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กระทรวงมหาดไทย เพิ่มวันละ 50 คน เพื่อดูแลแถวของประชาชน รวมทั้งหากใครพบอาสาสมัครที่แสดงกริยาไม่เหมาะสม สามารถแจ้งโดยตรงกับ กอร.รส. หรือโทรที่เบอร์ 1899 ได้

นอกจากนี้ ยืนยันว่า ประชาชนที่กระทรวงมหาดไทย อำนวยความสะดวกรับส่งจากต่างจังหวัด ไม่ได้มีสิทธิพิเศษใดๆ หากมาก็ต้องเข้าคิวเหมือนคนอื่นๆตามปกติ ทั้งนี้ประชา ชนบางคนได้มาตั้งแต่เวลาตี 3 บางกลุ่มก็มากลางดึก เพื่อรอเข้าถวายสักการะในวันต่อไป ซึ่งก็ได้อนุโลมให้นอนพักที่สนามหลวงได้   

 

โดยทางสำนักพระราชวังมีความเห็นใจคนที่มารอแต่เช้ามืด แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เข้าแถวตอนตี 4 ทั้งนี้ขอทำความเข้าใจว่าถ้ามาตั้งแต่เช้าพร้อมกัน ท้ายแถวก็จะเกิดความสะสมเลยเกิดเป็นปัญหาว่าทำไมมา 06.00 น. แล้วได้เข้าพระบรมมหาราชวังตอน 12.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีความหนักใจมากที่ไม่ได้พาประชาชนเข้าไปในพระบรมมหาราชวังโดยเร็ว  

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ ย้ำว่า ในส่วนการจัดพื้นที่สนามหลวง ตอนนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเต็นท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ส่วนซุ้มบริการที่ยังอยู่ในทิศใต้ก็ยังคงมีอยู่จนกว่า การจัดเตรียมสถานที่ฝั่งทิศเหนือจะแล้วเสร็จ

โดยวันที่ 12-13 พ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่ายังคงปิด 27 เส้นทางเพื่อความสะดวกในการจัดการปัญหาจราจร แต่จะอนุโลมให้รถผู้ปกครองบัณฑิตหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาส่งได้ที่บริเวณหน้าได้   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง