ศตส.เตรียมเปิดจองคิวออนไลน์ให้ถวายบังคมพระบรมศพ 1 ธ.ค.นี้

สังคม
11 พ.ย. 59
19:10
328
Logo Thai PBS
ศตส.เตรียมเปิดจองคิวออนไลน์ให้ถวายบังคมพระบรมศพ 1 ธ.ค.นี้
กอร.รส.ยืนยันประชาชนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ขณะที่ ศตส.เตรียมเปิดลงทะเบียนหรือจองคิวออนไลน์ในวันที่ 1 ธ.ค.2559

ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เรียกประชุมทุกฝ่ายเพื่อเตรียมรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันที่ 12-14 พ.ย.2559 เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้ามาจำนวนมาก เพราะต่อเนื่องเป็นวันลอยกระทงด้วย

เบื้องต้น นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการ ศตส. ระบุถึงข้อห่วงใยด้านการจราจร จึงกำชับเรื่องการปิดถนน 27 เส้นทางและสั่งการขยายเวลาให้บริการรถขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ ศตส.เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโปรแกรมลงทะเบียนหรือจองคิวออนไลน์ คาดว่าจะวางระบบได้ในสัปดาห์หน้าและเปิดทดลองให้จองได้จริงในวันที่ 1 ธ.ค.2559 แต่ย้ำว่าทั้งคนที่จองคิวออนไลน์และคนที่เดินทางมารับคิวด้วยตัวเองต่างยังคงต้องมารอคิวและถูกจัดลำดับตามสัดส่วนที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ทางเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) เตรียมประสานกระทรวงมหาดไทย เพื่อขออาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเพิ่มวันละ 50 คนเพื่อดูแลแถวของประชาชนและหากใครพบอาสาสมัครที่แสดงกริยาไม่เหมาะสม สามารถแจ้งให้ดำเนินการได้โดยตรง หรือผ่านหมายเลขด่วน 1899

ก่อนหน้านี้ กอร.รส.รับเรื่องร้องเรียนหลายครั้งกรณีมีจิตอาสาบางคนแสดงกริยาไม่เหมาะสม ลุแก่อารมณ์และกรณีเชิญประชาชนออกจากแถว โดยอ้างว่าแต่งตัวไม่เหมาะสม หรือใช้อำนาจเกินเลยและจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับองค์กรหรือฝ่ายใด แต่จำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง