"ยิ่งลักษณ์" อาสาเป็นคนกลางช่วยชาวนาขายข้าวอีก 10 ตัน

การเมือง
11 พ.ย. 59
21:39
308
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" อาสาเป็นคนกลางช่วยชาวนาขายข้าวอีก 10 ตัน
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดขายข้าวช่วยชาวนาครั้งที่ 2 โดยเชื่อมั่นว่าประชาชนจะได้เห็นความตั้งใจจริง หลังถูกกล่าวหาว่า สร้างภาพกลบความผิดในอดีต ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ย้ำถึงแนวทางการแก้ปัญหาข้าวอย่างยั่งยืนและมั่นคง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานโดยตรงให้กับกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นกระทรวงที่ 3 ต่อจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม โดยยืนยันว่าจะแก้ปัญหาข้าวอย่างยั่งยืนและมั่นคง หลังจากนี้ต้องเร่งสร้างความเข้าใจในการแก้ปัญหาโครงสร้างทางการเกษตรทั้งระบบ

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวนาในขณะนี้คือต้นทุนการผลิตสูง จึงต้องเน้นแก้ปัญหาให้ทุนการผลิตต่ำลง เพิ่มการเพาะปลูกต่อไร่และปรับเปลี่ยนพื้นที่การเพาะปลูก โดยราคาขายต้องสูง 3,000 บาทต่อตัน พร้อมยอมรับว่ารู้สึกดีที่ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลือชาวนา

ขณะที่วันนี้ (11 พ.ย.2559) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปิดขายข้าวบรรจุถุงเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 10 ตันและยังคงอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท หรือถุงละ 100 บาท หลังเปิดขายข้าวบรรจุถุงครั้งแรกรวม 10 ตันที่หมดไปภายใน 2 ชั่วโมงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนยันที่จะอาสาเป็นคนกลางทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับชาวนาด้วยความตั้งใจจริง

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การขายข้าวทางตรงแบบนี้จะช่วยชาวนาขายข้าวได้มากขึ้นและสามารถนำรายได้เบื้องต้นไปแบ่งเบาภาระของครอบครัว สำหรับข้าวที่อดีตนายกรัฐมนตรีนำไปขายนั้นเป็นการรับซื้อมาจากชาวนาใน 5 จังหวัดคือ จ.อุบลราชธานี สุรินทร์ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ และ จ.มุกดาหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง