ชาวเกาหลีใต้นับแสนประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี ขับไล่ "ปาร์ค กึน เฮ" พ้น ปธน.

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 59
18:50
2,651
Logo Thai PBS
ชาวเกาหลีใต้นับแสนประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี ขับไล่ "ปาร์ค กึน เฮ" พ้น ปธน.
ชาวเกาหลีใต้นับแสนคนเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี เพื่อขับไล่นางสาวปาร์ค กึน เฮ ให้ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี

วันนี้ ( 12 พ.ย.2559) ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากรวมตัวกันที่สวนสาธารณะในกรุงโซล ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดีเพื่อรวมพลังขับไล่ น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวว่าถูกนางชอย ซุน ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง รวมทั้ง การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล รวมถึงการยักยอกเงินซึ่งมีข้อมูลว่านางชอยใช้ความสนิทกับผู้นำเกาหลีใด้ใช้ความสนิทส่วนตัวให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีใต้บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯเข้ามูลนิธิที่นางชอยเป็นประธาน

 

 

ตำรวจประเมินว่าผู้ประท้วงมีประมาณ 170,000 คน แต่ผู้จัดการประท้วงคาดว่ามีผู้ประท้วงมากถึง 1,000,000 คน ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกาหลีใต้เป็นประชาธิปไตยมานาน 30 ปี

 

  

นอกจากนี้ ตำรวจยังห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเดินข้ามสี่แยกเข้าไปใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีโดยอ้างว่าจะทำให้การจราจรติดขัด แต่ศาลกรุงโซลอนุญาตให้กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนอย่างเสรีได้ตามแผนเดิมโดยระบุว่าการประท้วงดังกล่าวอยู่ในขอบเขตที่สาธารณชนยอมรับได้

 

 

แม้ประธานาธิบดีปาร์ค ออกมาขอโทษประชาชนแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ทำให้ประชาชนคลายความโกรธแค้นลงได้และส่งผลให้คะแนนนิยมของ น.ส.ปาร์ค ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง