"ฮิลลารี" โทษ FBI เหตุแพ้เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 59
12:49
753
Logo Thai PBS
"ฮิลลารี" โทษ FBI เหตุแพ้เลือกตั้ง
นางฮิลลารี คลินตัน โทษผู้อำนวยการเอฟบีไอเป็นสาเหตุให้พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมพ์

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต อดีตผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การกระทำของนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ) เป็นสาเหตุที่ทำให้เธอพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี นั้นคือ การทำหนังสือ 2 ฉบับ ประกาศว่าพบข้อมูลใหม่ที่อาจเกี่ยวข้องกับการใช้อีเมลด้วยเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของนางฮิลลารีขณะที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ระหว่างปี 2552-2556

อย่างไรก็ตาม การกล่าวโทษผู้อำนวยการเอฟบีไอเป็นข้อมูลที่รั่วไหลมาถึงสื่อมวลชน หลังจากที่นางฮิลลารีสนทนาขอบคุณผู้บริจาคเงินให้พรรคเพื่อสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมานายโคมีย์ ส่งหนังสือแจ้งไปยังสภาคองเกรสถึงการพบข้อมูลใหม่ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. พร้อมระบุว่าทำให้เขารื้อฟื้นการสอบสวนที่เคยสรุปไปแล้วว่าจะไม่ฟ้องร้องนางฮิลลารีต่อศาลขึ้นมาใหม่

ขณะที่ นางฮิลลารี ระบุว่าหนังสือของนายโคมีย์ฉบับแรกนี้หยุดยั้งแนวโน้มการเป็นผู้ชนะที่เธอได้สร้างสมไว้ตลอดการหาเสียงไปทั้งหมด รวมถึงชัยชนะในการดีเบตที่มีเหนือ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ทั้ง 3 ครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งเหลืออีกเพียง 2 วัน ก็จะถึงการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย. ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ก็ประกาศในหนังสือฉบับที่ 2 ว่า นางฮิลลารีไม่สมควรต้องถูกตั้งข้อกล่าวหาตามกฏหมายใดๆ ทั้งนั้นซึ่งนางฮิลลารี ระบุว่า การประกาศแบบนี้เท่ากับเป็นการปลุกพลังให้คนออกมาเลือกนายทรัมป์เพราะคิดว่าเธอได้รับการพิทักษ์ปกป้องจากระบบอันฉ้อฉล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง