ด่วน! แผ่นดินไหว ขนาด 7.4 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 59
19:07
1,875
Logo Thai PBS
ด่วน! แผ่นดินไหว ขนาด 7.4 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช เกาะใต้นิวซีแลนด์ หน่วยงานรัฐบาลแจ้งเตือนมีโอกาสเกิดสึนามิ

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ใกล้เมืองไครสต์เชิร์ช ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บนเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย รายงานระบุว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไครสต์เชิร์ช 91 กิโลเมตร ขณะที่สำนักข่าว ABC news ของออสเตรเลีย รายงานว่า ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐฯ ระบุว่าไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดคลื่นสึนามิ

เมืองไครสต์เชิร์ช เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 185 คนและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

เวลา 19.05 น.ศูนย์ภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินนิวซีแลนด์ หน่วยงานของกระทรวงป้องกันภัยพลเรือนและการจัดการเหตุฉุกเฉิน (MCDEM) ทวิตว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิขึ้น พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้นิวซีแลนด์อพยพขึ้นที่สูง ได้แก่ เมืองไครสต์เชิร์ช เวลลิงตัน และเกาะชาทัม 

 

 

 

 

 

19.40 น. ตามเวลาไทย กระทรวงป้องกันภัยและจัดการเหตุฉุกเฉินนิวซีแลนด์ระบุคลื่นสึนามิซัดเข้าฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้แล้ว และประกาศให้ประชาชนบนเกาะชาทัมอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วน พร้อมกับเตือนว่าคลื่นลูกแรกอาจจะไม่ใช่คลื่นลูกใหญ่ที่สุด และคาดว่าคลื่นสึนามิจะซัดเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

มีรายงานว่า คลื่นสึนามิลูกแรกซึ่งสูงประมาณ 2.50 เมตร พัดเข้าถล่มชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ประมาณ 2 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยทางการนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า คลื่นสึนามิที่จะพัดตามเข้ามาอีกหลายครั้งอาจมีความสูงถึง 5 เมตร เบื้องต้นมีรายงาน บ้านเรือนในหลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงในกรุงเวลลิงตัน ได้รับความเสียหายไปแล้วหลายหลัง และทางการได้เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อกที่จะตามมาอีกหลายครั้ง

21.30 น. ตามเวลาไทย กระทรวงป้องกันภัยและจัดการเหตุฉุกเฉินนิวซีแลนด์ ยกระดับแจ้งเตือนสึนามิตลอดแนวชายฝั่งทั่วประเทศ ทั้งเกาะเหนือ-เกาะใต้ ได้มีระดับคลื่นสูงสุดขนาด 3-5 เมตร ที่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ตั้งแต่ช่วง ชายฝั่ง Marlborough ตะวันออก จนถึง Banks peninsula ส่วนแนวชายฝั่งตะวันตก แจ้งเตือนความสูงคลื่นอยู่ที่ไม่เกิน 1 เมตร 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง