เฝ้าระวังเด็กจมน้ำช่วงเทศกาลลอยกระทง

สังคม
13 พ.ย. 59
20:15
319
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังเด็กจมน้ำช่วงเทศกาลลอยกระทง
กรมควบคุมโรคเก็บสถิติในรอบ 10 ปีในช่วงเทศกาลลอยกระทง พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 129 คน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมจัดพื้นที่ลอยกระทงและเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพ เพื่อป้องกันเหตุจมน้ำ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์คนจมน้ำในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 2548-2558 พบว่าช่วงเทศกาลลอยกระทง 3 วันคือ ก่อนวันลอยกระทง, วันลอยกระทง และหลังวันลอยกระทง มีคนจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 438 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีถึง 129 คน โดยเฉพาะวันลอยกระทงเพียงวันเดียวมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตมากถึง 59 คน หรือเฉลี่ยปีละ 5-6 คน ซึ่งมากกว่าวันปกติ 2 เท่า สาเหตุสำคัญมาจากการว่ายน้ำไปเก็บเงินในกระทง

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก เห็นว่าหน่วยงานที่จัดเตรียมพื้นที่ให้ประชาชนลอยกระทง ควรจัดโซนนิ่งลอยกระทงสำหรับครอบครัวที่พาเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีไปลอยกระทง โดยทำรั้วกั้นหรือสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันเด็กจมน้ำและเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพที่พร้อมใช้งานเมื่อเกิดเหตุทันที

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงของกรุงเทพมหานครเป็นปีที่ 2 ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้นำโป๊ะมาติดตั้งรอบสะพานทางเดินลงคลองโอ่งอ่างและนำไม้มาต่อเติมบริเวณสะพานลงน้ำเพื่อเสริมความแข็งแรง รวมถึงเตรียมห่วงยาง เสื้อชูชีพ เพื่อป้องกันและเตรียมช่วยเหลือหากเกิดกรณีคนพลัดตกน้ำ

แนวทางการป้องกันการจมน้ำในเด็ก คือ ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพิ่มความระมัดระวังเมื่อนำเด็กเข้าใกล้แหล่งน้ำ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องอยู่ในระยะที่มองเห็นและเข้าถึง ที่สำคัญไม่ปล่อยให้เด็กไปลอยกระทงกันเองตามลำพังและไม่ควรให้เด็กลงเก็บกระทงหรือเก็บเงินในกระทงเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง