อาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 ถล่มซ้ำแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเพิ่ม

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 59
14:17
560
Logo Thai PBS
อาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 ถล่มซ้ำแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเพิ่ม
ก.การต่างประเทศ ยันไม่มีชาวไทยได้รับบาดเจ็บ จากเหตุแผ่นดินไหวบริเวณเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ ล่าสุดเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากกรณี แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไครสต์เชิร์ช บนเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน

วันนี้ (14 พ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ล่าสุด สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาในประเทศไทย แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม

ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งแรก ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย และเกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1 เมตร ซัดถล่มชายฝั่งตะวันออก ทำให้ประชาชนต้องอพยพขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่เมืองไคโคอูราทางชายฝั่งตะวันออก เกิดเหตุดินถล่มกีกขวางเส้นทางจราจร

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักแล้ว

ด้าน นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบริเวณเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ ขณะนี้ ยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ขอให้คนไทยในบริเวณใกล้เคียงติดตามข่าวสาร และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่กรมการกงสุล หมายเลขโทรศัพท์ 0-2572 -8442 ตลอด 24 ชั่วโมง และสายด่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ หมายเลขโทรศัพท์ +64021896292

ข่าวที่เกี่ยวข้อง