ผู้นำนิวซีแลนด์ตรวจพื้นที่แผ่นดินไหวเกาะใต้ เสียหายแล้ว 2-3 พันล้านดอลลาร์

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 59
21:30
230
Logo Thai PBS
ผู้นำนิวซีแลนด์ตรวจพื้นที่แผ่นดินไหวเกาะใต้ เสียหายแล้ว 2-3 พันล้านดอลลาร์
ผู้นำนิวซีแลนด์สำรวจความเสียหายในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว รวมทั้งมีการประเมินว่าแผ่นดินไหวในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายไปแล้วอย่างน้อย 2,000-3,000 ล้านดอลลาร์

ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นสภาพความเสียหายของทุ่งหญ้าในเมืองไคโคอูรา รวมทั้งพบว่ามีวัว 3 ตัวที่รอดตายจากแผ่นดินไหว ยืนเกาะกลุ่มกันอยู่เนื่องจากไม่สามารถลงจากเนินดินที่เสียหายจากแผ่นดินไหวได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของวัวทั้ง 3 ตัว

นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เดินทางไปสำรวจความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งระบุว่าการให้ความช่วยเหลือในระยะสั้นคือการดูแลผู้ประสบภัยให้มีน้ำ อาหารและสิ่งของจำเป็นอย่างเพียงพอ และหนทางเดียวที่จะเข้าออกพื้นที่ประสบภัยได้คือการเดินทางทางอากาศ

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันพลเรือนประกาศภาวะฉุกเฉินบนเกาะใต้ ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ชไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 150 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวเพิ่มเติม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านไคโคอูรา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติได้ เนื่องจากมีดินถล่มปิดทับเส้นทางเข้าออก รวมทั้งระบบโทรคมนาคมก็ไม่สามารถใช้การได้เช่นเดียวกัน

เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวไปแล้วอย่างน้อย 2 คน รวมทั้งมีอาคารและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายรุนแรงจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิซึ่งมีความสูง 2 เมตรพัดถล่มชายฝั่ง ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคติดต่อกันไปจนถึงเดือนธันวาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง