กทม.วางแผนเก็บกระทงเป็นระบบ ส่ง จนท. 200 คน เร่งคัดแยกเพื่อรีไซเคิลลดปริมาณขยะ

สังคม
15 พ.ย. 59
07:42
248
Logo Thai PBS
กทม.วางแผนเก็บกระทงเป็นระบบ ส่ง จนท. 200 คน เร่งคัดแยกเพื่อรีไซเคิลลดปริมาณขยะ
เจ้าหน้าที่ กทม.ประมาณ 200 คน ลงพื้นที่เร่งเก็บกระทงตามคู คลอง สวนสาธารณะ และแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ 20.00 น. วานนี้ เพื่อนำมาคัดแยกส่งรีไซเคิลช่วยลดปริมารณขยะ

วันนี้ (15 พ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กทม.ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ 210 คน เรือเก็บขน 45 ลำ ติดไฟส่องสว่าง และเรือกำจัดขยะและวัชพืชสำหรับบดอัดกระทงให้เล็กลงอีก 3 ลำ ลงพื้นที่เร่งเก็บและคัดแยกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติกับกระทงที่ทำจากโฟม เพื่อให้ง่ายต่อการกำจัด โดยจัดจุดลำเลียงกระทงที่เก็บได้ 2 จุด คือ ที่ท่าอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย และท่าคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ เขตราษฎร์บูรณะ ตั้งแต่ 20.00 น. วานนี้ (14 พ.ย.)

นอกจากนี้ ยังแบ่งพื้นที่จัดเก็บอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ในคูคลองและบึงรับน้ำ มอบให้สำนักการระบายน้ำรับผิดชอบ ส่วนสำนักงานเขตจัดเก็บกระทงในสวนสาธารณะและพื้นที่จัดงานในเขต ส่วนสำนักสิ่งแวดล้อมมอบหมายให้รับผิดชอบจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า กระทงที่จัดเก็บได้ในปีนี้ (2559) ส่วนใหญ่เป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง หยวกกล้วย และกะลา คาดว่ามาจากประชาสัมพันธ์ของภาครัฐที่ขอความร่วมมือจากปะชาชน นอกจากนี้ ปริมาณกระทงที่เก็บได้น้อยกว่าปี 2558

โดยกระทงที่เก็บได้หลังผ่านการคัดแยก หากเป็นกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติจะนำไปเป็นวัตถุดิบหมักทำปุ๋ย โดยส่งไปที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ส่วนกระทงที่ทำจากโฟมจะรวบรวมและประสานบริษัทเอกชนนำไปรีไซเคิล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง